Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6576
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในกับคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานของนักเรียนในโรงเรียน ประถมศึกษาในอำเภอห้วยเม็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2
Other Titles: The relationship between internal quality assurance and ordinary National education test scores of students in Primary Schools in Huay Mek District under the Office of Kalasin Primary Education Service Area 2
Authors: ชูชาติ พ่วงสมจิตร์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จุมพล สิงห์จรรยา, 2515-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ประกันคุณภาพการศึกษา -- ไทย -- กาฬสินธุ์.
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอห้วยเม็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 (2) ศึกษาคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานของนักเรียนในโรงเรียนดังกล่าว และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระดับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนกับคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานของนักเรียนในโรงเรียนดังกล่าว ประชากร ได้แก่โรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอห้วยเม็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 จำนวน 31 โรงเรียน โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน 31 คน และหัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการโรงเรียน 31 คน เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในแบบมาตรประมาณค่าที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .77 และแบบบันทึกคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน สถิติที่ใช้ คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอห้วยเม็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านจัดระบบบริหารและสารสนเทศ และด้านจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานการประเมินคุณภาพภายใน อยู่ในระดับมากที่สุด (2) คะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานของนักเรียนในโรงเรียนดังกล่าว โดยภาพรวม ได้ค่าเฉลี่ยร้อยละ 40.46 (3) โดยภาพรวมการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนดังกล่าวกับคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานของนักเรียนในโรงเรียนไม่มีความความสัมพันธ์กันที่ระดับนัยสำคัญ .05 แต่เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ของการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในรายด้านกับคะแนนเฉลี่ยรายกลุ่มสาระการเรียนรู้แล้ว พบว่า ด้านจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษามีความสัมพันธ์กับคะแนนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีในระดับปานกลาง ที่ระดับนัยสำคัญ .01 และกับคะแนนในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในระดับปานกลาง ที่ระดับนัยสำคัญ .05 ด้านกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษามีความสัมพันธ์กับคะแนนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีในระดับตํ่า ที่ระดับนัยสำคัญ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6576
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_151529.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.24 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons