Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6582
Title: | แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนของสำนักงานประจำศาลจังหวัดหนองคาย |
Other Titles: | Development of management administration guidelines regarding people services of the administration office of Nongkhai Provincial Court |
Authors: | ศิรินทร์ ธูปกล่ำ พิสมัย เสือเฒ่า, 2500- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา วิรัช วิรัชนิภาวรรณ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ สำนักงานประจำศาลจังหวัดหนองคาย--การบริหาร สำนักงานประจำศาลจังหวัดหนองคาย--การบริการสังคม |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อศึกษา (1) ปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนของสำนักงานประจำศาลจังหวัดหนองคาย (2) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนของสำนักงานประจำศาลจังหวัดหนองคาย และ (3) ภาพรวมของแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนของสำนักงานประจำศาลจังหวัดหนองคาย การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งการหาค่าความเที่ยงตรง และความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.95 สำหรับกลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการและลูกจ้างของสำนักงานประจำศาลจังหวัดหนองคาย และประชาชนผู้รับบริการในเขตพื้นที่ของสำนักงานประจำศาลจังหวัดหนองคาย 1,110 คน เก็บรวบรวมแบบสอบถามกลับคืนมาได้ 1,009 ชุด คิดเป็นร้อยละ 90.90 ของแบบสอบถามทั้งหมด สำหรับสถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที นอกจากนี้ ยังมีการสัมภาษณ์แนวลึกเฉพาะผู้เชี่ยวชาญอีกด้วย ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาสำคัญ คือ สำนักงานประจำศาลจังหวัดหนองคายไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินผลการปฏิบัติงานให้บริการประชาชนของข้าราชการของสำนักงานประจำศาลจังหวัดหนองคาย (2) แนวทางการพัฒนาที่สำคัญ คือ ผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานประจำศาลจังหวัดหนองคาย ควรให้ความสำคัญและกำหนดเป็นนโยบายที่ชัดเจนและต่อเนื่องในการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินผลการปฏิบัติงานให้บริการประชาชนของข้าราชการของสำนักงานประจำศาลจังหวัดหนองคาย และ (3) ภาพรวมของแนวทางการพัฒนาที่สำคัญ คือ ในปัจจุบัน สำนักงานประจำศาลจังหวัดหนองคาย มีแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนที่มีแนวโน้มคำนึงถึงความต้องการของประชาชนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากกว่าในอดีต |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6582 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
122013.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License