Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/659
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปรียา หิรัญประดิษฐ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorสิริชัยชาญ ฟักจำรูญ, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorฉัตราพร ดวงสร้อย, 2504--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-08-17T04:19:01Z-
dc.date.available2022-08-17T04:19:01Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/659-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (ไทยคดีศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาส่วนประกอบและความหมายของเครื่อง สังเวย เครื่องกระยาบวช บายครีปากชาม และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในพิธีไหว้ครูและศึกษาความ เชื่อของกลุ่มคนในวงการดนตรีและนาฏศิลป์ไทย โดยวิธีการศึกษาจากเอกสาร การสังเกตและ การสัมภาษณ์ ผู้รู้ รวมทั้งกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องในพิธีไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์ไทย วิทยาลัย นาฏศิลปลพบุรีผลการศึกษาพบว่าการไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์ไทย เป็นพิธีกรรมตามความเชื่อ เพื่อแสดงความเคารพบูชา ครู อาจารย์ ผู้มีพระคุณ และบวงสรวงสังเวยเทพเจ้าแห่งดุริยศาสตร์ และนาฏยศาสตร์เนื่องจากเป็นครูผู้สร้างสรรค์และประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ ความเชื่อนี้มีความ สัมพันธ์ต่อการศึกษา และการดำเนินชีวิตของคนในวงการดนตรีนาฏศิลป์เป็นอย่างมาก เครื่อง สังเวย คืออาหารสุกและอาหารดิบ เครื่องกระยาบวช คือ อาหารที่ไม่ปรุงเจือด้วยของคาวและ บายศรีปากชาม คือ เครื่องเชิญขวัญที่ประดิษฐ์จากใบตองใช้สักการะเทพเจ้าสิ่งศักดิสิทธิ์ชั้นสูง วัตถุสิ่งของที่ใช้ในการประกอบพิธีกรรม ได้แก่ ศีรษะเทพเจ้าชั้นสูง ภาพถ่ายครูที่ถึงแก่กรรม รวมถึงของใช้ในการทำพิธีไหว้ครู ล้วนสื่อความหมายให้มีความอุดมสมบูรณ์และเป็นสิริมงคล แก่ผู้เข้าร่วมพิธี แสดงถึงความสัมพันธ์ของมนุษย์ที่มีต่ออำนาจเหนือธรรมชาติ สะท้อนให้เห็น ถึงความเชื่อ ความคิด ความรู้สึก ที่ได้รับจากอิทธิพลของศาสนาพุทธ ศาสนาพราหมณ์ฮินดู และความเชื่อดั้งเดิม ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างเสริมก่าลังใจให้ประสบผลสำเร็จในการศึกษา และในอาชีพ การจัดพิธีไหว้ครูช่วยให้เข้าใจพี้นฐานทางความคิด ความเชื่อของผู้ศึกษาวิชาการ ทางดนตรีนาฏศิลป์และผู้เข้าร่วมพิธี อีกทั้ง เพื่อสืบทอดภูมิปัญญาและเผยแพร่ให้บุคคลทั่วไป ได้รับรู้ เพื่อธำรงรักษาวัฒนธรรมของชาติสืบต่อไปth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาไทยคดีศึกษา --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectพิธีไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์ไทยth_TH
dc.subjectการไหว้ครูth_TH
dc.subjectดนตรีไทยth_TH
dc.subjectนาฏศิลป์ไทยth_TH
dc.subjectเครื่องใช้ในพิธีกรรมth_TH
dc.titleความหมายของเครื่องสังเวยบูชากระยาบวชในพิธีไหว้ครูดนตรีและนาฏศิลป์ไทย : กรณีศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลปลพบุรีth_TH
dc.title.alternativeThe meaning of sacrificial offerings "Kra Ya Buad" in a ceremony to pay tributes to Thai tradifional Music and Dance Teachers : a case study in the college of Dramatic Arts Lopburith_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศิลปศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study 1) the elements and meanings of the sacrificialofferings ‘Kra Ya Buad’, ‘Bai Sri Pakcham’, and the equipment used in the ‘Wai Khru’ ritual and to study 2) the beliefs of a group of Thai classical music and dance teachers. The data were collected from documents, observation and interviews with the rahmans, the senior teachers and a group of Thai classical music and dance teachers in the College of Dramatic Arts in Lopburi. The results revealed that: the ‘Wai Khru’ ritual in Thai classical music and dance is the custom and rite of ‘paying homage to teachers’and gods of Thai classical music and dance who created and gave knowledge to students. These beliefs were related to the study and the ways of their lives. The offerings were both raw and cooked materials. ‘Khrcung Kra ya Buad’ Included only fresh food. ‘Bai Sri Pakcham’ were ‘Khreung Chen Kwan’ made of banana leaves to pay respect to sacred, higher gods.Other offerings were busts heads of the sacred gods and photos of late teachers. These offerings communicated the blessing and fulfillment to participants and indicated the relationship of people to the supernatural, reflecting the beliefs, thoughts and feelings influenced by Buddhism, Bhrams, and Hinduism, The traditional beliefs had an impact on the undamental thoughts and beliefs of students of music and dance and the participants. This blessing ceremony reflected the inheritance of the older generation and dissemination to people to maintain the country’s culturesen_US
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext (3).pdfเอกสารฉบับเต็ม8.72 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons