กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6639
ชื่อเรื่อง: การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลบางปะหัน อำเภอบางปะหัน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Popular participation in local development planning of Bangpahan Sub-district Administrative Organization at Bangpahan District in Phar Nakhon Si Ayutthaya Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: นราธิป ศรีราม, อาจารย์ที่ปรึกษา
คมสัน ชัยวงศ์, 2526-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: การพัฒนาชุมชน--การมีส่วนร่วมของประชาชน
การพัฒนาชุมชน--การวางแผน
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับ การมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลบางปะหัน (2) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำ แผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลบางปะหัน และ (3) ปัญหาและเสนอแนวทางในการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำ แผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลบางปะหัน ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำ บลบางปะหัน อยู่ในระดับปานกลาง (2) ปัจจัยสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นกับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลบางปะหัน มีความสัมพันธ์กันในระดับต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ (3) ปัญหาที่สำคัญ ได้แก่ ประชาชนได้รับทราบข่าวสารการประชาสัมพันธ์ให้เข้า ร่วมประชุมประชาคมไม่ทั่วถึง ประชาชนไม่ทราบถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการมีส่วนร่วม และหน่วยงานไม่สามารถดำเนินงานตามแผนพัฒนาได้ทั้งหมด ส่วนข้อเสนอแนะในการเสริมสร้างการมีส่วนร่วม ได้แก่ ควรเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น จัดฝึกอบรมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนเห็นถึงความสำคัญของการเข้ามามีส่วนร่วม และควรจัด สรรงบประมาณให้เพียงพอต่อการดำเนินงานตามแผนพัฒนา นอกจากนี้ ในช่วงการจัดประชุมควรมีการจัดกิจกรรมอื่นๆ ไว้บริการประชาชนเพื่อเป็นการจูงใจให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6639
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.51 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons