Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6665
Title: | การดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 2 ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 3 |
Other Titles: | The operation of educational quality assurance for the second round of external quality evaluation of basic education schools under the Office of Yala Educational Service Area 3 |
Authors: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา ช่อผกา พวงมาเทศ, 2520- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี ประกันคุณภาพการศึกษา -- ไทย -- ยะลา ประกันคุณภาพการศึกษา -- การประเมิน การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดําเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อการประเมินคุณภาพภายนอก รอบที่ 2 ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษายะลา เขต 3 (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนเกี่ยวกับการดําเนินงานการ ประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 2 ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษายะลา เขต 3 (3) เปรียบเทียบการดําเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อ การประเมินคุณภาพภายนอก รอบที่ 2 ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ยะลา เขต 3 จําแนกตามขนาดสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยผู้บริหารและครูผู้สอน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษายะลา เขต 3 ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 19 คน ครูผู้สอน 214 คน รวม 233 คน ได้มาจาก การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 98 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความ แปรปรวนและการทดสอบรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) การดําเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อการประเมินคุณภาพ ภายนอกรอบที่ 2 ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าในภาพรวมและรายมาตรฐานอยู่ในระดับมาก เรียง ตามลําดับดังนี้ มาตรฐานด้านผู้บริหาร มาตรฐานด้านครู และมาตรฐานด้านผู้เรียน (2) เปรียบเทียบความ คิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอน เกี่ยวกับการดําเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อการประเมิน คุณภาพภายนอก รอบที่ 2 ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าไม่แตกต่างกัน (3) เปรียบเทียบการ ดําเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาเพื่อการประเมินคุณภาพภายนอกภายนอก รอบที่ 2 ของ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จําแนกตามขนาดสถานศึกษาพบว่าสถานศึกษาขนาดเล็กแตกต่างจากสถานศึกษา ขนาดกลางและสถานศึกษาขนาดใหญ่ และสถานศึกษาขนาดกลางและสถานศึกษาขนาดใหญ่ แตกต่าง กันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิตที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6665 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_124250.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.79 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License