กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6672
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อตุ๊กตาผ้าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors influencing purchasing behavior of cloth doll among consumers in Bangkok Metropolis |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ยุทธนา ธรรมเจริญ เอกรัตน์ เพชรรัตน์, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศิริชัย พงษ์วิชัย |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ ตุ๊กตา--การจัดซื้อ |
วันที่เผยแพร่: | 2554 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อตุ๊กตาผ้าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ลักษณะทางประชากรของผู้บริโภคที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อตุ๊กตาผ้าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการซื้อตุ๊กตาผ้าของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ทำการศึกษาผู้ที่ซื้อหรือเคยซื้อตุ๊กตาผ้าที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยกำหนดขนาดตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง ที่ระดับความเชื่อมั่น 95% สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยนี้ คือ แบบสอบถามซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.945 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ค่าไคสแควร์ และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ช่วงอายุ 19 - 23 ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี อาชีพ นักเรียน-นักศึกษา รายได้ต่อเดือน 5,000 – 10,000 บาท และพฤติกรรมการซื้อตุ๊กตาผ้าของผู้บริโภคส่วนใหญ่ ชอบตุ๊กตาหมี (ร้อยละ 54.8) สีน้ำตาล (ร้อยละ 41.8) ขนาดกลาง (ร้อยละ 54.8)โดยซื้อจากห้างสรรพสินค้า (ร้อยละ 45.4) เพราะมีให้เลือกหลายชนิด (ร้อยละ 56.8) เพื่อมอบให้ในวันเกิด(ร้อยละ 45.8) จะพิจารณาเลือกซื้อตุ๊กตาผ้าจาก รูปแบบ/สีสัน (ร้อยละ 39.0) เลือกซื้อด้วยตนเอง (ร้อยละ 60.3) โดยเปรียบเทียบหลาย ๆ แหล่ง (ร้อยละ 43.8) ชอบไปซื้อกับเพื่อน (ร้อยละ 51.5) ใช้เงินซื้อต่อครั้ง ต่ำกว่า 500 บาท (ร้อยละ 78.5) (2) ลักษณะทางประชากรของผู้บริโภคด้าน เพศ การศึกษา อาชีพ และรายได้ มีอิทธิพลต่อ พฤติกรรมการซื้อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 และ (3) ปัจจัยด้านส่วนประสมการตลาดทั้งด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อตุ๊กตาผ้าของผู้บริโภคทั้งสี่ด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6672 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
128211.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.23 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License