Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6682
Title: ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีผลต่อประสิทธิภาพการสอนของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2
Other Titles: Leadership styles of school administrators affecting teaching efficiency of teachers under Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2
Authors: สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร, อาจารย์ที่ปรึกษา
เชษฐ์ธิดา ธรศรี, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหาร -- การบริหาร
ครู -- ไทย -- ฉะเชิงเทรา
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษา แบบ ภาวะผู้นํา ของผู้บริหาร สถานศึกษา สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 2 (2) ศึกษา ประสิทธิภาพการสอน ของ ครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 2 และ (3) ศึกษา ความสัมพันธ์ระหว่างแบบ ภาวะผู้นําของผู้บริหารสถานศึกษา มีผล กับ ประสิทธิภาพการสอน ของครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถานศึกษาที่ผ่านประเมินของ สมศ. รอบสาม สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 2 โดย ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง จํานวน 65 แห่ง มีผู้ให้ข้อมูลคือ ครูผู้สอน จํานวน 997 คน กําหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางที่ของเคร และมอร์แกน แล้วทําการสุ่มแบบง่ายได้ตัวอย่าง จํานวน 278 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย เป็น แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเที่ยง เท่ากับ 96 สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าความถี่ ค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย ปรากฏ ว่า (1) ภาวะผู้นํา แบบบงการ ภาวะผู้นําแบบมีส่วนร่วม ภาวะผู้นํา แบบสนับสนุน อยู่ในระดับมาก และมีภาวะผู้นําแบบเน้นความสําเร็จอยู่ในระดับปานกลาง (2) ประสิทธิภาพการสอน ของครู สังกัดสํา นักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ฉะเชิงเทรา เขต 2 อยู่ในระดับมาก ถึงมากที่สุด และ (3) ภาวะผู้นํา แบบบงการ ภาวะผู้นําแบบสนับสนุน ภาวะผู้นําแบบ มีส่วนร่วม และภาวะผู้นําแบบเน้นความสําเร็จ มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการสอนของครู สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6682
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_147717.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons