Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6705
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการขอรับสิทธิบัตรในประเทศไทยของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม : กรณีศึกษาภาคการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม
Other Titles: Factors affecting patent protection in Thailand of small and medium enterprises : a case study of food and drinking manufacturing
Authors: ศรีธนา บุญญเศรษฐ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อมรรัตน์ ภิญโญอนันตพงษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
วีระศักดิ์ ไม้วัฒนา, อาจารย์ที่ปรึกษา
อรุณศรี ศรีธนะอิทธิพล, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
สิทธิบัตร -- ไทย
ธุรกิจขนาดกลาง
ธุรกิจขนาดย่อม
อาหาร -- การผลิต
เครื่องดื่ม
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพทั่วไปในการขอรับสิทธิบัตรของวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อม ภาคการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีผลต่อการ ขอรับสิทธิบัตรของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ภาคการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม (3) เปรียบเทียบสภาพ ทั่วไปของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ภาคการผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่เคยขอรับสิทธิบัตรกับที่ไม่เคย ขอรับสิทธิบัตร การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภาคการผลิต อาหารและเครื่องดื่ม จำนวน 4,841 ราย การสุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 179 ราย เครื่องมือในการวิจัยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติก และการวิเคราะห์ไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า (1) วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภาคการผลิตอาหารและเครื่องดื่มส่วนใหญ่ ไม่เคยขอรับสิทธิบัตร คิดเป็นร้อยละ 75.28 มีปัญหา อุปสรรคที่พบก่อน ระหว่าง หรือหลังการขอรับสิทธิบัตร มากที่สุดคือ ระยะเวลาที่ใช้ในการพิจารณานานเกินไป คิดเป็นร้อยละ 14.81 เหตุผลที่ไม่เคยขอรับสิทธิบัตรของ วิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อม มากที่สุดคือ ไม่แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ กรรมวิธี หรือแบบผลิตภัณฑ์ของหน่วยงาน สามารถขอรับความคุ้มครองได้ คิดเป็นร้อยละ 23.05 (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดมีผลต่อการขอรับสิทธิบัตร โดยปัจจัยที่มีผลต่อการขอรับสิทธิบัตรมากที่สุดคือ ด้านบุคลากร รองลงมาคือ ด้านสิ่งมีตัวตนที่ มองเห็นได้ที่เข้า มาเกี่ยวข้องกับการบริการ ด้านราคา ด้านกระบวนการ ด้านการจัดจำหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านการส่งเสริม การตลาด ตามลำดับ (3) การขอรับสิทธิบัตรขึ้นอยู่กับประเภทธุรกิจ นโยบายด้านการทำ วิจัย พัฒนาและคิดค้น ผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์หรือกรรมวิธีการผลิตใหม่ของวิสาหกิจ ปัญหา อุปสรรคในการทำวิจัยและพัฒนา และ การวิจัย พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของวิสาหกิจ
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6705
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
128853.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.43 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons