กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6713
ชื่อเรื่อง: ความพร้อมในการบริหารตามเกณฑ์คุณภาพรัฐของสำนักงานที่ดินในเขตกรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The readiness to manage in accordance with public sector management quality criteria of Land Office in Bangkok Metropolitan area
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปภาวดี มนตรีวัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
นราธิป ศรีราม, อาจารย์ที่ปรึกษา
นิลวรรณ บุณยภาธิน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์
สำนักงานที่ดินในเขตกรุงเทพมหานคร--การบริหาร
การบริหารคุณภาพโดยรวมในภาครัฐ
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นของบุคลากรเกี่ยวกับความพร้อม ของสำนักงานที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครในการบริหารจัดการตามเกณฑ์คุณภาพภาครัฐ (2) เปรียบเทียบ ความคิดเห็นของบุคลากรระดับปฏิบัติและระดับบริหารเกี่ยวกับความพร้อมในการบริหารจัดการตามเกณฑ์ คุณภาพภาครัฐของสำนักงานที่ดินในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ศึกษาปัญหา อุปสรรคในการบริหารของ สำนักงานที่ดินในเขตกรุงเทพมหานครตามเกณฑ์คุณภาพภาครัฐ และ (4) ศึกษาแนวทางในการปรับปรุง การบริหารของสำนักงานที่ดินในเขตกรุงเทนมหานครเพื่อให้มุ่งสู่การปฏิบัติตามเกณฑ์คุณภาพภาครัฐ การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กสุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการซึ่งปฏิบัติงานในสำนักงาน ที่ดินในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งดำรงตำแหน่งตั้งแต่ระดับ 1-7 จำนวน 506 คน เครื่องมือทีใช้ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าสำนักงานที่ดินในเขตกรุงเทพมหานคร มีความ พร้อมในการบริหารตามเกณฑ์คุณภาพภาครัฐ ทั้ง 6 หมวด อยู่ในระดับมาก (2) เมือเปรียบเทียบความ คิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างระดับเจ้าหน้าที่ กับระดับหัวหน้างาน นับว่าไม่มีความแตกต่าง (3) ปัญหาและ อุปสรรค ในการบริหารตามเกณฑ์พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ของสำนักงานทีดินในเขต กรุงเทพมหานคร คือ การปรับเปลี่ยนผู้บริหารบ่อยครั้งซึ่งทำให้มีผลกระทบต่อการบริหาร เจ้าหน้าทีไม่มี เวลาในการศึกษาและทำความเข้าใจในเกณฑ์คุณภาพภาครัฐ ความซับซ้อนยุ่งยากในการดำเนินงานตาม เกณฑ์ และความเพียงพอของเครื่องมือเครื่องใช้ (4) แนวทางการในการบริหารตามเกณฑ์คุณภาพภาครัฐ คือผู้บริหารของหน่วยงานควร 1) บริหารงานด้วยความโปร่งใส และคุณธรรม 2) คำนึงถึงความต้องการ และผลประโยชน์ของบุคลากร 3) สร้างบรรยากาศในการทำงาน โดยการบริหารงานอย่างมีคุณธรรม 4) ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อเป็นการส่งเสริมให้บุคลากรทำงานอย่างถูกต้องตามกฎและหลัก จริยธรรม 5) จัดให้มีเครื่องมือ เครื่องใช้ให้เพียงพอ และทันสมัย เพื่อเป็นการสนับสนุนการทำงานซึ่งจพ นำไปสู่ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสีย 6) สร้างแรงจูงใจและสนองความต้องการของบุคคลากร โดยการ จัดสวัสดิการและค่าตอบแทนที่เหมาะสมในการปฏิบัติงานล่วงเวลา
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6713
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
112139.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.15 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons