Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/672
Title: ประสบการณ์สู่ความสำเร็จในการบริหารงานของหัวหน้าหน่วยงานทางการพยาบาลโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขในจังหวัดนนทบุรี
Other Titles: Experience for success in management of head nurses at a tertiary care hospital under Ministry of Public Health in Nonthaburi Province
Authors: มุกดา หนุ่ยศรี, อาจารย์ที่ปรึกษา
วรรณภา ประไพพานิช, อาจารย์ที่ปรึกษา
ขวัญใจ ภูมิเขต, 2513-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการบริหารการพยาบาล --วิทยานิพนธ์
การพยาบาล--การบริหาร
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์สู่ความสำเร็จในการบริหารงานของหัวหน้าหน่วยงานทางการพยาบาล โรงพยาบาลระดับตติยภูมิ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขใน จังหวัดนนทบุรี ผู้ให้ข้อมูลคือ หัวหน้าหน่วยงานทางการพยาบาลของโรงพยาบาลระดับตติยภูมิ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขในจังหวัดนนทบุรี ที่ได้รับรางวัลพยาบาลดีเด่นระดับบริหาร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 –2557 จำนวน 15 คนคัดเลือกผู้ให้ข้อมูลหลักโดยเลือกตามกลุ่มแบบเจาะจง เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก รายบุคคลและบันทึกการสัมภาษณ์ด้วยเทปเสียง นำข้อมูลที่ได้มาถอดความแบบคำต่อคำ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลตามแบบโคไลซี่ ผลการวิจัยพบว่า หัวหน้าหน่วยงานทางการพยาบาลที่ได้รับรางวัลพยาบาลดีเด่นระดับบริหาร มีประสบการณ์สู่ความสําเร็จในการบริหารงานด้านต่างๆ ประกอบด้วย 1) การบริหารงานบุคคล โดยการพัฒนา บุคลากร เช่น การฝึกอบรม การให้ความรู้ในขณะปฏิบัติงานและการนิเทศ การสร้างขวัญกำลังใจ เช่น การให้คำชมเชย การพูดให้กำลังใจ การให้ค่าตอบแทน การจัดกิจกรรมในโอกาสต่างๆ การให้สวัสดิการต่างๆ และการเข้าไปช่วยเหลือในด้านต่างๆ การสร้างการทำงานเป็นทีม การยืดหยุ่นในการทํางาน การใช้กฎระเบียบในการควบคุม และการตักเตือน และความยุติธรรมและความโปร่งใส 2) การบริหารงบประมาณ 3) การบริหารทรัพยากร (วัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินงาน) 4) การบริหารจัดการ ในด้านการวางแผน การจัดองค์กร การนำ เช่น การจูงใจ การมอบหมายงาน การสื่อสาร และการขอความร่วมมือในการปฏิบัติงาน และการควบคุม/การประเมินผล นอกจากนี้ พบปัญหา อุปสรรค และแนวทางในการแก้ไขปัญหาในการบริหารงานได้แก่ ปัญหาด้านบุคลากร เช่น บุคลากร ไม่เพียงพอกับการให้บริการผู้ป่วย ปัญหาความขัดแย้งระหว่างพยาบาลกับเพื่อนร่วมงาน กับแพทย์ และกับผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ไม่ให้การยอมรับหัวหน้า และไม่ปฏิบัติตามระเบียบของหน่วยงาน ปัญหาด้านงบประมาณ ปัญหาด้านวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงาน เช่น วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์มีไม่เพียงพอ ขาดการบำรุงรักษาเครื่องมือแพทย์ที่ถูกต้อง และหัวหน้าขาดความเข้าใจในการเบิกพัสดุครุภัณฑ์ และปัญหาด้านการให้บริการแก่ผู้ป่วยยังไม่มีคุณภาพ เช่น คุณภาพการให้บริการของพยาบาลและแพทย์ และความล่าช้าในการส่งต่อ และในการเตรียม บุคลากรเข้าสู่ตำแหน่งหัวหน้าหน่วยงานทางการพยาบาล ต้องมีการเตรียมคน เตรียมความพร้อมในการบริหาร และมีภาวะผู้นำ จึงจะทำให้ประสบความสำเร็จในการบริหารงาน
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม. (การบริหารการพยาบาล))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2557
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/672
Appears in Collections:Nurse-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext 153718.pdfเอกสารฉบับเต็ม22.4 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons