Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/673
Title: การประเมินคุณภาพบริการของห้องสมุดศูนย์วิทยพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Other Titles: Evaluation of service quality of Area Resource Center Libraries, Sukhothai Thammathirat Open University
Authors: สมพร พุทธาพิทักษ์ผล, อาจารย์ที่ปรึกษา
กาญจนา ใจกว้าง, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุชาดา เนตรภักดี, 2512-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. ห้องสมุดศูนย์วิทยพัฒนา --บริการสารสนเทศ
บริการสารสนเทศ--การประเมิน
ห้องสมุด--การประเมิน
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินคุณภาพบริการของห้องสมุดศูนย์วิทยพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชและ (2) เปรียบเทียบคุณภาพบริการของห้องสมุดระหว่างศูนย์วิทยพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชทั้ง 10 แห่ง กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ไช้บริการห้องสมุดของศูนย์วิทยพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช 10 แห่ง ได้แก่ ศูนย์วิทยพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช นครศรีธรรมราช ยะลา เพชรบุรี จันทบุรี นครนายก นครสวรรค์ สุโขทัย ลำปาง อุดรธานี และอุบลราชธานี ประกอบด้วย นักศึกษาระดับปริญาตรี ระดับบัณฑิดศึกษา และประชาชน จำนวน 1,752 คน (โดยเก็บข้อมูลในช่วงเดือน ตุลาคม 2547 - มีนาคม 2548) เครึ่องมีอที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอนถามซึ่ง ประยุกต์จากเครื่องมึอประเมินคุณภาพบริการเซิร์ฟควอล (SERVQUAL) มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาสถิติเชิงบรรยาย และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า คุณภาพบริการโดยรวมมีค่าเป็นบวกในทุกด้าน โดยด้านที่มีคุณภาพบริการมากที่สุด ได้แก่ ด้านการให้ความสนใจแก่ผู้ไช้บริการ (+0.48) รองลงมา คือ ด้านการตอบสนองต่อผู้ไช้บริการ (+0.45) ด้านความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจในตัวผู้ไช้บริการ (+0.44) ด้านความเชื่อถือไวัวางใจได้ (+0.40) และด้านลักษณะที่จับด้องได้ (+0.20) ผลการเปรียบเทียบคุณภาพบริการของห้องสมุดระหว่างศูนย์วิทยพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ทั้ง 10 แห่ง พบว่า ศูนย์วิทยพัฒนาที่มีคุณภาพบริการของห้องสมุดมากทีสุด คือ ศูนยวิทยพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาชิราช นครสวรรค์ รองลงมา คือ ศูนย์วิทยพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช นครศรีธรรมราช ส่วนศูนยวิทยพัฒนาที่มีคุณภาพบริการของห้องสมุดนัอยที่สุด คือ ศูนยวิทยพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช อุดรธานี รองลงมา คือ ศูนย์วิทยพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช อุบลราชธานี และผลการทดสอบสมมุติฐานเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างความคาดหวัง การรับรู้และคุณภาพบริการต่อบริการห้องสมุดศูนย์วิทยพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ของนักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชและประชาชน พบว่า (1) นักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขท้ยธรรมาธิราช และประชาชนมีความคาดหวังต่อบริการห้องสมุดศูนย์วิทยพัฒนามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิดิ (2) นักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชและประชาชนมีการรับรู้ต่อบริการห้องสมุดศูนย์วิทยพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาชิราช แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิดิที่ระดับ 0.00 โดยประชาชนมีการรับรู้ต่อบริการห้องสมุดสูงกว่านักศึกษา และ (3) นักศึกษามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชและประชาชนประเมินคุณภาพบริการของห้องสมุดศูนย์วิทยพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาชิราช แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทีระดับ 0.00 โดยประชาชนประเมินคุณภาพบริการของห้องสมุดสูงกว่านักศึกษา
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/673
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext (6).pdfเอกสารฉบับเต็ม5.99 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons