Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6737
Title: ความพร้อมในการบริหารตามเกณฑ์คุณภาพภาครัฐ : กรณีศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี
Other Titles: The readiness to manage in accordance with Public Sector Management Quality Criteria : a case study of Valaya Alongkorn Rajabhat university, Pathum Thani province
Authors: ปภาวดี มนตรีวัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
นราธิป ศรีราม, อาจารย์ที่ปรึกษา
กนกพร กาลจักร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์--การบริหาร
การบริหารคุณภาพโดยรวมในภาครัฐ
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับความพร้อมในการบริหาร จัดการตามเกณฑ์คุณภาพภาครัฐ ของมหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ (2) เปรียบเทียบความคิดเห็นต่อ ความพร้อมในการบริหารจัดการตามเกณฑ์คุณภาพภาครัฐ ของกลุ่มตัวอย่าง โดยจำแนกตามปัจจัยส่วน บุคคล (3) ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา อุปสรรคในการบริหารจัดการตามเกณฑ์คุณภาพภาครัฐ ของมหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ (4) ศึกษาข้อเสนอแนะการสร้างความพร้อมในการบริหารจัดการ ตามเกณฑ์คุณภาพภาครัฐ ของมหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอถงกรณ์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ข้าราชการและพนักงาน ในสังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ จำนวน 219 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยถะ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ มีความพร้อมในการบริหารจัดการ ตามเกณฑ์คุณภาพภาครัฐ ในภาพรวมอยู่ในระดับน้อย โดยหมวดที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ หมวด การนำ องค์กร หมวดที่มีค่าเฉลี่ยตํ่าสุด คือ หมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (2) ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อความพร้อมในการบริหารจัดการตามเกณฑ์คุณภาพภาครัฐ จำแนกตาม ปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า บุคคลที่มีเพศ สถานภาพและระยะเวลาการทำงาน สายงาน แตกต่างกัน มีความ คิดเห็นต่อความพร้อมในการบริหารจัดการตามเกณฑ์คุณภาพภาครัฐของมหาวิทยาลัยราชภัฎวไลย อลงกรณ์ ไม่แตกต่างกัน บุคลากรที่มีตำแหน่งและคุณวุฒิแตกต่างกัน มีความคิดเห็นต่อความพร้อมใน การบริหารจัดการตามเกณฑ์คุณภาพภาครัฐของมหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์แตกต่างกันอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัญหาอุปสรรคในการบริหารจัดการตามเกณฑ์คุณภาพภาครัฐ ของ มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่เป็นปัญหามากที่สุด คือ การ ปรับเปลี่ยนผู้บริหารบ่อยครั้งมีผลกระทบต่อการบริหารงานตามเกณฑ์คุณภาพ (4) ข้อเสนอแนะการสร้าง ความพร้อม ได้แก่ องค์กรควรเสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานให้กับบุคลากรมากยิ่งขึ้น สร้างความรู้ ความเข้าใจในเกณฑ์คุณภาพภาครัฐให้กับบุคลากรทุกคนมีแนวทางในการปฏิบัติงานที่ชัดเจนใช้ กระบวนการมีส่วนร่วมในการบริหารงาน พัฒนาศักยภาพของบุคลากรทุกด้าน ปรับปรุงโครงสร้างใน การบริหาร สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เหมาะสมมีการนำเทคโนโลยีและสื่ออุปกรณ์ทันสมัยมาใช้โดยเฉพาะ ในกระบวนการจัดการเรียนการสอน
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6737
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
112148.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.16 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons