กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6797
ชื่อเรื่อง: คุณภาพการให้บริการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านพร้อมเพย์ของสำนักงานสรรพากรพื้นที่สุรินทร์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Service quality of tax refund personal income tax via PromptPay of Surin Area Revenue Office
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เสน่ห์ จุ้ยโต, อาจารย์ที่ปรึกษา
สายสุนีย์ ฉุนกล้า, 2515- ผู้แต่ง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การขอคืนภาษีอากร
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
บริการลูกค้า
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับคุณภาพการให้บริการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านพร้อมเพย์ ของสํานักงานสรรพากรพื้นที่สุรินทร์ (2) เปรียบเทียบระดับคุณภาพการให้บริการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านพร้อมเพย์ ของสํานักงานสรรพากรพื้นที่สุรินทร์ โดยจําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (3) แนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านพร้อมเพย์ ของสํานักงานสรรพากรพื่นที่สุรินทร์ การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ประชาชนผู้ขอคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ใช้ที่อยู่หน้าแบบในเขตท้องที่จังหวัดสุรินทร์ จํานวน 23,319 คน กลุ่มตัวอย่างจํานวน 394 คน โดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษา พบว่า (1) ระดับคุณภาพการให้บริการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ผ่านพร้อมเพย์ของสํานักงานสรรพากรพื้นที่สุรินทร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ด้านความประหยัด ด้านความสะดวก ด้านความรวดเร็ว ด้านความถูกต้อง ด้านความทันสมัยและด้านความเรียบง่าย ตามลําดับ (2) ประชาชนผู้ขอคืนเงิน ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านพร้อมเพย์ที่มีสถานภาพสมรส ระดับการศึกษา และอาชีพ ต่างกันมีความ คิดเห็นต่อระดับคุณภาพการให้ บริการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านพร้อมเพย์ของสํานักงานสรรพากรพื้นที่สุรินทร์ต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (3) แนวทางการพัฒนาคุณภาพการ ให้บริการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านพร้อมเพย์ ของสํานักงานสรรพากรพื้นที่สุรินทร์มี 3 ประการ ได้แก่ 1) ควรระบุสาขาธนาคารที่โอนเงินคืนภาษีเข้าบัญชี 2) ควรมีข้อมูลค่าลดหย่อนภาษีประจําปีวางให้บนระบบการยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ต และ 3) ควรมีการประชาสัมพันธ์ในเชิงรุกให้ประชาชนผู้ขอคืนเงินภาษี เงินได้บุคคลธรรมดามีความเข้าใจข้อดีของการรับเงินคืนผ่านพร้อมเพย์ให้มากยิ่งขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6797
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext 162048.pdfเอกสารฉบับเต็ม15.88 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons