กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6797
ชื่อเรื่อง: | คุณภาพการให้บริการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านพร้อมเพย์ของสำนักงานสรรพากรพื้นที่สุรินทร์ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Service quality of tax refund personal income tax via PromptPay of Surin Area Revenue Office |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เสน่ห์ จุ้ยโต สายสุนีย์ ฉุนกล้า, 2515- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี การขอคืนภาษีอากร ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา บริการลูกค้า การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับคุณภาพการให้บริการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านพร้อมเพย์ ของสํานักงานสรรพากรพื้นที่สุรินทร์ (2) เปรียบเทียบระดับคุณภาพการให้บริการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านพร้อมเพย์ ของสํานักงานสรรพากรพื้นที่สุรินทร์ โดยจําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (3) แนวทางการพัฒนาคุณภาพการให้บริการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านพร้อมเพย์ ของสํานักงานสรรพากรพื่นที่สุรินทร์ การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ประชาชนผู้ขอคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่ใช้ที่อยู่หน้าแบบในเขตท้องที่จังหวัดสุรินทร์ จํานวน 23,319 คน กลุ่มตัวอย่างจํานวน 394 คน โดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่ ใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษา พบว่า (1) ระดับคุณภาพการให้บริการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ผ่านพร้อมเพย์ของสํานักงานสรรพากรพื้นที่สุรินทร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ด้านความประหยัด ด้านความสะดวก ด้านความรวดเร็ว ด้านความถูกต้อง ด้านความทันสมัยและด้านความเรียบง่าย ตามลําดับ (2) ประชาชนผู้ขอคืนเงิน ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านพร้อมเพย์ที่มีสถานภาพสมรส ระดับการศึกษา และอาชีพ ต่างกันมีความ คิดเห็นต่อระดับคุณภาพการให้ บริการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านพร้อมเพย์ของสํานักงานสรรพากรพื้นที่สุรินทร์ต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ (3) แนวทางการพัฒนาคุณภาพการ ให้บริการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านพร้อมเพย์ ของสํานักงานสรรพากรพื้นที่สุรินทร์มี 3 ประการ ได้แก่ 1) ควรระบุสาขาธนาคารที่โอนเงินคืนภาษีเข้าบัญชี 2) ควรมีข้อมูลค่าลดหย่อนภาษีประจําปีวางให้บนระบบการยื่นแบบผ่านอินเทอร์เน็ต และ 3) ควรมีการประชาสัมพันธ์ในเชิงรุกให้ประชาชนผู้ขอคืนเงินภาษี เงินได้บุคคลธรรมดามีความเข้าใจข้อดีของการรับเงินคืนผ่านพร้อมเพย์ให้มากยิ่งขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6797 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext 162048.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 15.88 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License