กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6816
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความสำเร็จของการนำหลักบริการสาธารณะแนวใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดในเขตภาคเหนือ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors related to the success of new public service implementation in the management of provincial office of the Election commission in the north region |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อิศเรศ ศันสนีย์วิทยกุล มาลินี คำใจ, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ในเขตภาคเหนือ--ประสิทธิผลองค์การ การจัดการองค์การ ประสิทธิผลองค์การ การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความสำเร็จของการบริหารจัดการตามหลักบริการสาธารณะแนวใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดในเขตภาคเหนือ (2) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความสำเร็จของนำหลักบริการสาธารณะแนวใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดในเขตภาคเหนือ และ (3) แนวทางในการนำหลักบริการสาธารณะแนวใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดในเขตภาคเหนือให้ประสบความสำเร็จมากยิงขึ้น การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประชากร คือ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดในเขตภาคเหนือ 16 จังหวัด จำนวน 213 คน กาหนดกลุ่มตัวอย่างได้ 139 คน โดย คำนวณ จากสูตรของทาโร่ ยามาเน่ และผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอีกจำนวน 32 คน เครื่องมือการศึกษาที่ใช้ประกอบด้วยแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) ความสำเร็จของการบริหารจัดการตามหลักบริการสาธารณะแนวใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดในเขตภาคเหนือ มีไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 (2) ปัจจัยโครงสร้างที่เหมาะสม ระบบงานมีความพร้อม ยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน ผู้บริหารกับภาวะผู้นำเจ้าหน้าที่กับการมีส่วนร่วม เจ้าหน้าที่กับสมรรถนะหลัก และค่านิยมร่วมวัฒนธรรมองค์การมีความสัมพันธ์ในทิศทางบวกกับความสำเร็จของการนำหลักบริการสาธารณะแนวใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการ มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3) แนวทาง ในการนำหลักบริการสาธารณะแนวใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดในเขตภาคเหนือให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น คือ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานควรตระหนักรู้ในสาระสำคัญของแนวคิดหลักบริการสาธารณะแนวใหม่ที่ให้คุณค่ากับคุณภาพการให้บริการแก่พลเมือง ผลประโยชน์ส่วนรวม บทบาทของนักบริหารสาธารณะ การนำนโยบายไปปฏิบัติที่เน้นคุณค่าพลเมือง การตรวจสอบได้ ภาวะผู้นำการให้ความเคารพอุดมคติการให้บริการสาธารณะ และให้ความสำคัญกับการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6816 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_155948.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 6.65 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License