Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6816
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความสำเร็จของการนำหลักบริการสาธารณะแนวใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ในเขตภาคเหนือ
Other Titles: Factors related to the success of new public service implementation in the management of provincial office of the Election commission in the north region
Authors: อิศเรศ ศันสนีย์วิทยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
มาลินี คำใจ, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ในเขตภาคเหนือ--ประสิทธิผลองค์การ
การจัดการองค์การ
ประสิทธิผลองค์การ
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับความสำเร็จของการบริหารจัดการตามหลักบริการสาธารณะแนวใหม่ของ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดในเขตภาคเหนือ (2) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความสำเร็จของนำหลักบริการสาธารณะแนวใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดในเขตภาคเหนือ และ (3) แนวทางในการนำหลักบริการสาธารณะแนวใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดในเขตภาคเหนือให้ประสบความสำเร็จมากยิงขึ้น การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจประชากร คือ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดในเขตภาคเหนือ 16 จังหวัด จำนวน 213 คน กาหนดกลุ่มตัวอย่างได้ 139 คน โดย คำนวณ จากสูตรของทาโร่ ยามาเน่ และผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดอีกจำนวน 32 คน เครื่องมือการศึกษาที่ใช้ประกอบด้วยแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า (1) ความสำเร็จของการบริหารจัดการตามหลักบริการสาธารณะแนวใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดในเขตภาคเหนือ มีไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 (2) ปัจจัยโครงสร้างที่เหมาะสม ระบบงานมีความพร้อม ยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน ผู้บริหารกับภาวะผู้นำเจ้าหน้าที่กับการมีส่วนร่วม เจ้าหน้าที่กับสมรรถนะหลัก และค่านิยมร่วมวัฒนธรรมองค์การมีความสัมพันธ์ในทิศทางบวกกับความสำเร็จของการนำหลักบริการสาธารณะแนวใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการ มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3) แนวทาง ในการนำหลักบริการสาธารณะแนวใหม่มาใช้ในการบริหารจัดการของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดในเขตภาคเหนือให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น คือ ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานควรตระหนักรู้ในสาระสำคัญของแนวคิดหลักบริการสาธารณะแนวใหม่ที่ให้คุณค่ากับคุณภาพการให้บริการแก่พลเมือง ผลประโยชน์ส่วนรวม บทบาทของนักบริหารสาธารณะ การนำนโยบายไปปฏิบัติที่เน้นคุณค่าพลเมือง การตรวจสอบได้ ภาวะผู้นำการให้ความเคารพอุดมคติการให้บริการสาธารณะ และให้ความสำคัญกับการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6816
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_155948.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.65 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons