กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6834
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลทะนง อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Development of public service of Tanong Administrative Organization, Pho Thale District, Phichit Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: จีระ ประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษา
วริศรา โพธิ์หวี, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี
บริการสาธารณะท้องถิ่น
การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัญหาการให้บริการประชาชนขององค์การบริหาร ส่วนตําบลทะนง อําเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร (2) เปรียบเทียบปัญหาการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตําบลทะนง อําเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) เสนอแนวทางการพัฒนาการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตําบลทะนง อําเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการองค์การบริหารส่วนตําบลทะนง อําเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร จํานวน 400 คนได้กลุ่มตัวอย่างจํานวน 200 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบ เฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตําบลทะนง อําเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ด้านบุคลากร คือเจ้าหน้าที่ให้ บริการล่าช้าไม่มีความกระตือรือร้นในการให้บริการประชาชนด้านกระบวนการ การประชาสัมพันธ์คือ ไม่มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อออนไลน์ (เว็ปไซต์ไลน์ เฟสบุ๊ค) การให้การปรึกษา คือ เจ้าหน้าที่ให้บริการใช้วาจาและท่าทางที่ไม่เป็นมิตรกับประชาชน การรับชําระภาษี คือ การให้บริการรับชําระภาษียุ่งยากมีหลายขั้นตอน การร้องเรียน/ร้องทุกข์ คือไม่ส่งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ให้หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหา การมีส่วนร่วมของประชาชน คือ ไม่มีการสํารวจความคิดเห็นความต้องการของประชาชน ด้านวัสดุอุปกรณ์คือ ไม่มีการจัดเตรียมคู่มือ ประชาชนสําหรับบริการประชาชน ด้านอาคาร สถานที่ คือมีห้องนํ้าให้บริการไม่เพียงพอต่อประชาชน (2) เปรียบเทียบปัญหาการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตําบลทะนง อําเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลพบว่าไม่ต่างกัน (3) ข้อเสนอแนวทางการพัฒนาการให้บริการประชาชน ขององค์การบริหารส่วนตําบลทะนง อําเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร พบว่าด้านบุคลากร ควรกำหนดระยะเวลาในการให้บริการประชาชน ด้านกระบวนการการประชาสัมพันธ์ควรประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ เช่น เว็ปไซต์ ไลน์เฟสบุ๊ค การให้การปรึกษาควรอบรมให้ความรู้เจ้าหน้าที่เรื่องบุคลิกภาพในการให้บริการประชาชน การรับชําระภาษีควรมีป้ายแสดงขั้นตอนการชําระภาษีการร้องเรียน/ร้องทุกข์ควรส่งเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหาการมีส่วนร่วมของประชาชนควรมีการสํารวจรับฟังความคิดเห็น ความต้องการจากประชาชนในการให้บริการประชาชน ด้านวัสดุอุปกรณ์ควรมีคู่มือประชาชนไว้บริการประชาชน ด้านอาคารสถานที่ ควรสร้างห้องนํ้าเพิ่ม เพื่อรองรับประชาชนที่มารับบริการมากขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6834
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_156079.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.15 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons