Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6834
Title: | การพัฒนาการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตำบลทะนง อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร |
Other Titles: | Development of public service of Tanong Administrative Organization, Pho Thale District, Phichit Province |
Authors: | จีระ ประทีป, อาจารย์ที่ปรึกษา วริศรา โพธิ์หวี, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี บริการสาธารณะท้องถิ่น การศึกษาอิสระ--บริหารรัฐกิจ |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัญหาการให้บริการประชาชนขององค์การบริหาร ส่วนตําบลทะนง อําเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร (2) เปรียบเทียบปัญหาการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตําบลทะนง อําเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) เสนอแนวทางการพัฒนาการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตําบลทะนง อําเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการองค์การบริหารส่วนตําบลทะนง อําเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร จํานวน 400 คนได้กลุ่มตัวอย่างจํานวน 200 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบ เฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัญหาการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตําบลทะนง อําเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ด้านบุคลากร คือเจ้าหน้าที่ให้ บริการล่าช้าไม่มีความกระตือรือร้นในการให้บริการประชาชนด้านกระบวนการ การประชาสัมพันธ์คือ ไม่มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อออนไลน์ (เว็ปไซต์ไลน์ เฟสบุ๊ค) การให้การปรึกษา คือ เจ้าหน้าที่ให้บริการใช้วาจาและท่าทางที่ไม่เป็นมิตรกับประชาชน การรับชําระภาษี คือ การให้บริการรับชําระภาษียุ่งยากมีหลายขั้นตอน การร้องเรียน/ร้องทุกข์ คือไม่ส่งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ให้หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหา การมีส่วนร่วมของประชาชน คือ ไม่มีการสํารวจความคิดเห็นความต้องการของประชาชน ด้านวัสดุอุปกรณ์คือ ไม่มีการจัดเตรียมคู่มือ ประชาชนสําหรับบริการประชาชน ด้านอาคาร สถานที่ คือมีห้องนํ้าให้บริการไม่เพียงพอต่อประชาชน (2) เปรียบเทียบปัญหาการให้บริการประชาชนขององค์การบริหารส่วนตําบลทะนง อําเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร จําแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลพบว่าไม่ต่างกัน (3) ข้อเสนอแนวทางการพัฒนาการให้บริการประชาชน ขององค์การบริหารส่วนตําบลทะนง อําเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร พบว่าด้านบุคลากร ควรกำหนดระยะเวลาในการให้บริการประชาชน ด้านกระบวนการการประชาสัมพันธ์ควรประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ เช่น เว็ปไซต์ ไลน์เฟสบุ๊ค การให้การปรึกษาควรอบรมให้ความรู้เจ้าหน้าที่เรื่องบุคลิกภาพในการให้บริการประชาชน การรับชําระภาษีควรมีป้ายแสดงขั้นตอนการชําระภาษีการร้องเรียน/ร้องทุกข์ควรส่งเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหาการมีส่วนร่วมของประชาชนควรมีการสํารวจรับฟังความคิดเห็น ความต้องการจากประชาชนในการให้บริการประชาชน ด้านวัสดุอุปกรณ์ควรมีคู่มือประชาชนไว้บริการประชาชน ด้านอาคารสถานที่ ควรสร้างห้องนํ้าเพิ่ม เพื่อรองรับประชาชนที่มารับบริการมากขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6834 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_156079.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.15 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License