Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6839
Title: แนวทางการพัฒนาการบริหารหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
Other Titles: Guidelines for curriculum administration development of anti-corruption education of schools under Krabi Primary Educational Service Area Office
Authors: กุลชลี จงเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธิชานนท์ คงอ่อน, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษา -- หลักสูตร
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการบริหารหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาการบริหารหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 136 โรงเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น ผู้ให้ข้อมูลในการสอบถาม ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูหัวหน้าฝ่ายวิชาการ โรงละ 2 คน รวม 272 คน ผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .97 และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สาหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) สภาพการบริหารหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การรายงานผลการดำเนินงาน การวางแผนการนำหลักสูตรไปใช้ การประชุมชี้แจงแนวทางการนำหลักสูตรไปใช้ การนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินหลักสูตร และการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ตามลำดับ และ 2) แนวทางการพัฒนาการบริหารหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา พบว่า (1) ผู้บริหารและครูควรทำความเข้าใจเนื้อหา วัตถุประสงค์ของหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา และควรมีการปรับโครงสร้างหลักสูตรแบบบูรณาการ (2) ควรมีการจัดตั้งคณะกรรมการและคำสั่งในการบริหารหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเพื่อให้มีบทบาทในการขับเคลื่อนการบริหารหลักสูตรอย่างชัดเจน (3) ควรมีการประชุมชี้แจงทุกระดับเพื่อให้รับทราบและเข้าใจแนวทางความเป็นมา ความสำคัญ และการนำนโยบายลงสู่การปฏิบัติ (4) ควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เป็นไปตามหลักสูตรและเหมาะสมกับบริบท การจัดหาสื่อการเรียนรู้เพิ่มเติม การนำกิจกรรมการเรียนรู้ไปจัดสอดแทรกในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีกิจกรรมที่เป็นนวัตกรรมการใช้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา และการนำผลจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มาพัฒนาผู้เรียน (5) ควรดำเนินการนิเทศแบบร่วมมือ การนิเทศหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ และการนิเทศการจัดกิจกรรมในห้องเรียนเพื่อนำผลมาปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรทุจริตศึกษาอย่างต่อเนื่อง และ (6) ควรมีการรายงานผลการดำเนินงานให้ครอบคลุม เป็นระบบและต่อเนื่อง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6839
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_164592.pdfเอกสารฉบับเต็ม22.56 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons