กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6859
ชื่อเรื่อง: การบริหารงานวิชาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Academic administration with the use of information and communication technology of school administrators under of the Secondary Educational Service Area Office 1
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
นพดล อารมณ์รัตน์, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
การบริหารการศึกษา
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารงานวิชาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 (2) เปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษาตามความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของสถานศึกษาและระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และ (3) ศึกษาแนวทางในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 59 คน และครูจาก 59 โรงเรียน โรงเรียนละ 8 คน รวมได้กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดจำนวนรวม 531 คน เครื่องมือการวิจัย เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารวิชาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ระดับการบริหารงานวิชาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก (2) ผลการเปรียนเทียบการบริหารงานวิชาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารตามสภาพความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า สถานศึกษาที่มีสภาพความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูง ผู้บริหารมีการบริหารงานวิชาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมากกว่าสถานศึกษาที่ไม่มีสภาพความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนตํ่าอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 และ (3) แนวทางในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พบว่า ผู้บริหารควรพัฒนาการบริหารวิชาการโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ด้านการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษา และควรสนับสนุนให้ครูและบุคลากร พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลโดยเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลส่วนกลาง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6859
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_156576.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.37 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons