Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6894
Title: | การศึกษาความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาของผู้ปกครองนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 |
Other Titles: | Study of the need for participation in school based curriculum development of parents of Matayomsuksa I and IV students in The First Educational Zone of Suphanburi [i.e. Suphan Buri] province |
Authors: | ศรีสุดา จริยากูล คัมภิธดา เชื้อหอม, 2495- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษา--การมีส่วนร่วมของบิดามารดา ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองและครู การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1)ศึกษาความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตร สถานศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำแนกตามอาชีพ รายได้ และระดับการศึกษา (2) เพื่อเปรียบเทียบความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาของผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำแนกตามอาชีพ รายได้ และระดับการศึกษา กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 4 ใน เขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำนวน 473 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามผู้ปกครองถึงความต้องการมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา เป็นแบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิดกำหนดคำตอบเป็นข้อความเป็นข้อความ 5 ระดับ แบ่งเป็น 3 ตอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์หาค่าที การวิเคราะห์หาความเป็นเอกพันธ์ของความแปรปรวน (Homogeneity of variances) การวิเคราะห์หาค่าเอฟ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับผู้ปกครองนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ต้องการมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน โดยต้องการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลาง (2) ผู้ปกครองนักเรียนมีอาชีพต่างกัน ต้องการมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาแตกต่างกัน โดยต้องการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลาง (3) ผู้ปกครองนักเรียนที่มีรายได้ และระดับการศึกษาต่างกัน ต้องการมีส่วนร่วม ในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาไม่แตกต่างกัน โดยต้องการมีส่วนร่วมอยู่ในระดับปานกลาง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6894 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_83882.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License