Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6902
Title: | การศึกษาความพึงพอใจของผู้รับบริการผู้ป่วยนอกที่มีต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดของโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง |
Other Titles: | A study of Out-Patient satisfaction toward marketing mixs of Bangkok Hospital Rayong |
Authors: | เชาว์ โรจนแสง ปิยะธิดา คล่องยุทธ์, 2511- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --การศึกษาเฉพาะกรณี โรงพยาบาลกรุงเทพระยอง--ความพอใจของผู้ใช้บริการ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาคุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้รับบริการ ผู้ป่วยนอกที่มาใช้บริการโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง (2) ศึกษาความพึงพอใจของผู้รับบริการผู้ป่วย นอกที่มีต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดของโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง (3) ศึกษาความสัมพันธ์ของ คุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้รับบริการกับความพึงพอใจในปัจจัยส่วนประสมการตลาด (4) ศึกษา ถึงปัญหาและอุปสรรคในการให้บริการของโรงพยาบาลกรุงเทพระยอง กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยผู้ที่มารับบริการตรวจรักษาในแผนกผู้ป่วยนอกในช่วงเดือนสิงหาคม 2552 จำนวน 23,800 คน เก็บตัวอย่างแบบสอบถามได้จำนวน 403 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์การถดถอย ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 31-40 ปี อาชีพพนักงานบริษัท มีรายได้ครอบครัวอยู่ระหว่าง 10,000-30,000 บาท พักอาศัยอยู่ในอำเภอเมือง และจ่ายเงินเอง (2) ระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้านยกเว้นด้านการส่งเสริมการตลาดที่มี ความพึงพอใจในระดับปานกลาง (3) คุณลักษณะเรื่องเพศมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในเรื่อง ความสะดวกในการเดินทางเข้ามารับบริการ, ยาและเวชภัณฑ์ที่ใช้มีประสิทธิภาพ, พยาบาลมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ, ส่วนเรื่องเพศและรายได้ครอบครัว มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในเรื่อง พยาบาลให้คำแนะนำ เกี่ยวกับการดูแลตนเองที่บ้าน ยังพบว่าเพศ, อายุ, อาชีพ, รายได้, แหล่งที่อยู่, และสิทธิคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจด้านกระบวนการและยังสัมพันธ์กับการชัดโปรแกรมราคาพิเศษในเทศกาลต่างๆ (4) ปัญหาและอุปสรรคพบว่ายังมีผู้รับบริการที่ไม่แน่ใจว่าจะกลับมาใช้บริการรวมถึงไม่แน่ใจว่าจะแนะนำผู้อื่นให้มาใช้บริการ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6902 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_119810.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.55 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License