Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6909
Title: ปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อวัตถุดิบของผู้ผลิตเครื่องใช้เซรามิคบนโต๊ะอาหาร
Other Titles: Influence factors to raw materials purchasing decision of ceramics tableware manuacturers manuacturers [i.e. manufacturers]
Authors: ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุจิตรา หังสพฤกษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
จิตรา รักความดี, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
การตัดสินใจ
วัตถุดิบ
เครื่องเคลือบดินเผา
Issue Date: 2554
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึง (1) ลักษณะทั่วไปของกิจการของผู้ผลิตเครื่องใช้ เซรามิคบนโต๊ะอาหาร (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยการตัดสินใจซื้อของผู้ผลิตเครื่องใช้เซรามิคบนโต๊ะ อาหาร (3) พฤติกรรมการซื้อวัตถุดิบของผู้ผลิตเครื่องใช้เซรามิคบนโต๊ะอาหาร (4) เปรียบเทียบระดับ ความสำคัญของปัจจัยการตัดสินใจซื้อจำแนกตามลักษณะทั่วไปของกิจการ การวิจัยเชิงสำรวจนี้ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ประกอบการที่ดำเนินการผลิตเครื่องใช้เซรามิคบน โต๊ะอาหารโดยการสุ่มแบบเจาะจงจำนวน 155 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวม ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การ ทดสอบแบบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า (1) ลักษณะทั่วไปของกิจการของผู้ผลิตเครื่องใช้เซรามิคบนโต๊ะอาหาร ดาเนินกิจการโดยส่วนใหญ่เป็นรูปแบบบุคคลหรือคณะบุคคลและบริษัท ประกอบกิจการมามากกว่า 10 ปี และมีเจ้าของเป็นคนไทย ผลิตสินค้าประเภทถ้วย จาน ชามเป็นหลัก เป็นการขายทั้งในและต่างประเทศ (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยการตัดสินใจซื้อของผู้ผลิตเครื่องใช้เซรามิคบนโต๊ะอาหารพบว่า ให้ความสำคัญต่อปัจจัยการตัดสินใจซื้อวัตถุดิบได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคาและด้านลักษณะของผู้ขาย และการให้บริการในระดับสำคัญมาก (3) พฤติกรรมการซื้อวัตถุดิบของผู้ผลิตเครื่องใช้เซรามิคบนโต๊ะอาหาร พบว่า การสั่งซื้อสินค้าจะขึ้นอยู่กับแผนการผลิต จะสั่งซื้อสัปดาห์เว้นสัปดาห์ โดยสั่งซื้อมาเพื่อเก็บ สต๊อก ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อเป็นผู้บริหาร/เจ้าของกิจการและมีการชำระค่าสินค้าในรูปแบบของการ ได้รับเครดิตการค้าจากผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบ (4) ผลการเปรียบเทียบระดับความสำคัญของปัจจัย การตัดสินใจซื้อจำแนกตามลักษณะทั่วไปของกิจการ พบว่าลักษณะทั่วไปของกิจการต่างๆได้แก่ ประเภท กิจการ จำนวนพนักงาน ลักษณะของกิจการ ยอดขายต่อปี รูปแบบสินค้าที่ผลิต ตลาดเป้าหมายที่มีความ แตกต่างกันในแต่ละลักษณะทั่วไปของกิจการให้ความสำคัญกับปัจจัยการตัดสินใจซื้อวัตถุดิบโดยภาพรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 แต่สำหรับระยะเวลาในการประกอบการไม่แตกต่างกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6909
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
137369.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.17 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons