Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6909
Title: | ปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อวัตถุดิบของผู้ผลิตเครื่องใช้เซรามิคบนโต๊ะอาหาร |
Other Titles: | Influence factors to raw materials purchasing decision of ceramics tableware manuacturers manuacturers [i.e. manufacturers] |
Authors: | ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร จิตรา รักความดี, 2519- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา สุจิตรา หังสพฤกษ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ การตัดสินใจ วัตถุดิบ เครื่องเคลือบดินเผา |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึง (1) ลักษณะทั่วไปของกิจการของผู้ผลิตเครื่องใช้เซรามิคบนโต๊ะอาหาร (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยการตัดสินใจซื้อของผู้ผลิตเครื่องใช้เซรามิคบนโต๊ะอาหาร (3) พฤติกรรมการซื้อวัตถุดิบของผู้ผลิตเครื่องใช้เซรามิคบนโต๊ะอาหาร (4) เปรียบเทียบระดับความสำคัญของปัจจัยการตัดสินใจซื้อจำแนกตามลักษณะทั่วไปของกิจการ การวิจัยเชิงสำรวจนี้ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ประกอบการที่ดำเนินการผลิตเครื่องใช้เซรามิคบน โต๊ะอาหารโดยการสุ่มแบบเจาะจงจำนวน 155 ราย โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบแบบที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน ผลการวิจัยพบว่า (1) ลักษณะทั่วไปของกิจการของผู้ผลิตเครื่องใช้เซรามิคบนโต๊ะอาหารดาเนินกิจการโดยส่วนใหญ่เป็นรูปแบบบุคคลหรือคณะบุคคลและบริษัท ประกอบกิจการมามากกว่า 10 ปี และมีเจ้าของเป็นคนไทย ผลิตสินค้าประเภทถ้วย จาน ชามเป็นหลัก เป็นการขายทั้งในและต่างประเทศ(2) ระดับความสำคัญของปัจจัยการตัดสินใจซื้อของผู้ผลิตเครื่องใช้เซรามิคบนโต๊ะอาหารพบว่าให้ความสำคัญต่อปัจจัยการตัดสินใจซื้อวัตถุดิบได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคาและด้านลักษณะของผู้ขายและการให้บริการในระดับสำคัญมาก (3) พฤติกรรมการซื้อวัตถุดิบของผู้ผลิตเครื่องใช้เซรามิคบนโต๊ะอาหาร พบว่า การสั่งซื้อสินค้าจะขึ้นอยู่กับแผนการผลิต จะสั่งซื้อสัปดาห์เว้นสัปดาห์ โดยสั่งซื้อมาเพื่อเก็บสต๊อก ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อเป็นผู้บริหาร/เจ้าของกิจการและมีการชำระค่าสินค้าในรูปแบบของการได้รับเครดิตการค้าจากผู้จัดจำหน่ายวัตถุดิบ (4) ผลการเปรียบเทียบระดับความสำคัญของปัจจัย การตัดสินใจซื้อจำแนกตามลักษณะทั่วไปของกิจการ พบว่าลักษณะทั่วไปของกิจการต่างๆได้แก่ ประเภทกิจการ จำนวนพนักงาน ลักษณะของกิจการ ยอดขายต่อปี รูปแบบสินค้าที่ผลิต ตลาดเป้าหมายที่มีความแตกต่างกันในแต่ละลักษณะทั่วไปของกิจการให้ความสำคัญกับปัจจัยการตัดสินใจซื้อวัตถุดิบโดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 แต่สำหรับระยะเวลาในการประกอบการไม่แตกต่างกัน |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2554 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6909 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
137369.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.17 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License