Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6930
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอาง FACELABS ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Factors affecting decision making process to purchase A FACELABS’s cosmeceutical products in Bangkok Metropolis
Authors: ภูริพัฒน์ ชาญกิจ
ทิพวิมล อร่ามนิติกุล, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: พฤติกรรมผู้บริโภค--การตัดสินใจ
เครื่องสำอาง--การตลาด
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--กรุงเทพฯ
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดของผลิตภัณฑ์เวชสำอาง FACELABS ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ศึกษาระดับความสำคัญของ การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอาง FACELABS ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร (3) เปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอาง FACELABS ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (4) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ เวชสำอาง FACELABS ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้ที่เคยซื้อผลิตภัณฑ์ เวชสำอาง FACELABS ในเขตกรุงเทพมหานคร เนื่องจากไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอนจึงใช้สูตรการคำนวณของ คอแครน ได้จำนวน 400 ตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการ เก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า (1) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดของผลิตภัณฑ์เวชสำอาง FACELABS ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ด้านราคา ด้านส่งเสริมการตลาด และ ด้านผลิตภัณฑ์ตามลำดับ (2) ระดับความสำคัญของการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอาง FACELABS ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า การประเมินหลังซื้อ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา การค้นหาข้อมูล การรับรู้ปัญหา การตัดสินใจซื้อ ตามลำดับ (3) ผู้บริโภคที่มี เพศ อายุ สถานภาพสมรส และระดับการศึกษา แตกต่างกันมีการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เวช สำอาง FACELABS ไม่แตกต่างกัน ส่วนผู้บริโภคที่มีอาชีพ แตกต่างกันมีกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอาง FACELABS แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และ (4) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เวชสำอาง FACELABS ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครได้แก่ ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมทางการตลาด โดยสามารถร่วมกันทำนายการตัดสินซื้อ ผลิตภัณฑ์เวชสำอางค์ FACELABS ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครได้ ร้อยละ 61.90 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6930
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
158517.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.37 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons