กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6957
ชื่อเรื่อง: ประสิทธิผลการบริหารจัดการน้ำชลประทานในคูส่งน้ำ : กรณีศึกษาโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย : จังหวัดขอนแก่น
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Effectiveness of irrigation management in water supply ditch of the IV operation and maintenance Branch, Nong Wai Operation and maintenance project, Khon Kaen Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ปภาวดี มนตรีวัต, อาจารย์ที่ปรึกษา
อิทธิเดช จันโททัย, อาจารย์ที่ปรึกษา
มานิจ รำมะนา, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ -- วิทยานิพนธ์
ชลประทาน -- ไทย
การจัดการน้ำ -- ไทย
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ศึกษาระดับประสิทธิผลในการบริหารจัดการน้ำชลประทาน ในคูส่งน้ำ ของฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย จังหวัดขอนแก่น (2) ศึกษาปัจจัย ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการบริหารจัดการน้ำชลประทานในคูส่งน้ำ ของฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาหนองหวาย จังหวัดขอนแก่น (3) เปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับประสิทธิผลในการบริหารจัดการ น้ำชลประทานในคูส่งน้ำ ของฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษา ที่ 4 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย จังหวัดขอนแก่น จำแนกตามพื้นที่ และ (4) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะของเกษตรกรเพื่อเพิ่มประสิทธิผลในการบริหารจัดการน้ำ ชลประทานในคูส่งน้ำ ของฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย จังหวัดขอนแก่น ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เกษตรกรที่อาศัยอยู่ในพื้นที่และใช้น้ำชลประทานในคูส่งน้ำ ฝ่ายส่งน้ำ และบำรุงรักษาที่ 4 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย จังหวัดขอนแก่น ที่เป็นสมาชิกกลุ่มผู้ใช้น้ำชลประทานใน คูส่งน้ำ ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 จำนวน 796 ราย กลุ่มตัวอย่าง 266 ราย คำนวณจากสูตรของทาโร่ ยามาเน่ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม สุ่มตัวอย่างแบบสะดวก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ ผลการวิจัย พบว่า (1) ประสิทธิผลการการบริหารจัดการน้ำชลประทานในคูส่งน้ำ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก (2) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลการบริหารจัดการน้ำชลประทานในคูส่งน้ำ ได้แก่ การบริหารจัดการของเจ้าหน้าที่ ชลประทาน การบริหารจัดการของเกษตรกรผู้ใช้น้ำชลประทานในคูส่งน้ำ และการมีส่วนร่วมของเกษตรกร โดยตัวแปร ทั้ง 3 สามารถอธิบายความมีประสิทธิผลได้ร้อยละ 89.90 (3) เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับประสิทธิผลใน การบริหารจัดการน้ำชลประทานในคูส่งน้ำ ของฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษา ที่ 4 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย จังหวัดขอนแก่นจำแนกตามพื้นที่ พบว่าความคิดเห็นของกลุ่มสมาชิกต้นคูส่งน้ำและกลุ่มสมาชิกกลางคูส่งน้ำไม่แตกต่างกัน (4) ปัญหาเกี่ยวกับบริหารจัดการน้ำชลประทานในคูส่งน้ำ พบว่า ปลายคูส่งน้ำได้รับน้ำน้อยและล่าช้าไม่สม่ำเสมอ ขาด งบประมาณในการดูแลรักษาคูส่งน้ำ เกษตรกรขาดความรู้ความเข้าใจ ในการใช้น้ำชลประทาน สำหรับข้อเสนอแนะ พบว่า ควรจัดอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกร และควรมีการจัดประชุมก่อนส่งน้ำ ซึ่งจะทำให้ประสิทธิผลการบริหารจัดการ น้ำชลประทานในคูส่งน้ำสูงขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6957
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
140323.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.57 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons