Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6964
Title: สภาพที่เป็นจริงและความคาดหวังในการบริหาร งานวิชาการของ ผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็น ของผู้บริหารโรงเรียน และครูปฎิบัติการสอน สังกัดสำนักงานการปฐมศึกษาจังหวัดลำพูน
Other Titles: Academic administrative as perceived by school administrators and teacthers under The Office of Lamphun Provincial Primary Education
Authors: ธรรมรส โชติกุญชร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปรีชา คัมภีรปกรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สังวาลย์ วังแจ่ม
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
พฤติกรรมการบริหาร
ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--ลำพูน
โรงเรียนประถมศึกษา--การบริหาร.--ไทย--ลำพูน
Issue Date: 2538
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนตามสภาพที่เป็นจริง กับความคาดหวังตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียน (2) เพื่อศึกษาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนตามสภาพที่เป็นจริง กับความคาดหวังตามความคิดเห็นของครูปฏิบัติการสอน (3) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครูปฏิบัติการสอน เกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนตามสภาพที่เป็นจริงกับความคาดหวัง กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนและครูปฏิบัติการสอนสังกัด สำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดลำพูน โดยแบ่งโรงเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม ตามระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ขนาดของกลุ่มตัวอย่างกำหนดจากตารางมาตรฐานว่าด้วยขนาดของกลุ่มตัวอย่าที่ระดับความเชื่อมั่น 95 % ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน 127 คน ครูปฏิบัติการสอน 254 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 381 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่าของลิเคิร์ท (Licert) ตามสภาพที่เป็นจริงและความคาดหวังในการบริหารงานวิชาการตามภารกิจ การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ สถิติที่ใช้ในการวิจัยมีค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย 1. สภาพที่เป็นจริง ในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนทั้งในโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง และโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ปฏิบัติได้ในระดับมาก ส่วนด้านความคาดหวัง ผู้บริหารโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงคาดหวังให้มีการบริหารงานวิชาการในระดับมากสวนผู้บริหารโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำคาดหวังให้มีการบริหารงานวิชาการในระดับมากที่สุด 2. สภาพที่เป็นจริง ในการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนตามความคิดเห็นของครูปฏิบัติการสอน พบว่า ครูปฏิบัติการสอนในโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงมีความคิดเห็นว่า มีการบริหารงานวิชาการในระดับปานกลาง ส่วนครูปฏิบัติการสอนในโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำมีความคิดเห็นว่า มีการบริหารงานวิชาการในระดับมาก ส่วนด้านความคาดหวังนั้นครูปฏิบัติการสอนในโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง และโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำต่างก็คาดหวังให้มีการบริหารงานวิชาการในระดับมาก 3. เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนกับครูปฏิบัติการสอนในโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงทั้งสภาพที่เป็นจริงและความคาดหวัง พบว่า ความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน ส่วนในโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ทั้งสภาพที่เป็นจริงและความคาดหวังก็พบว่า ความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน เช่นเดียวกัน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6964
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT_35707.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.11 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons