Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6968
Title: | ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี |
Other Titles: | Factors affecting buying decision of bakery products in Muang District, Udon Thani Province |
Authors: | บริบรูณ์ ปิ่นประยงค์ นนทิวัฒน์ หล่อสุวรรณศิริ, 2529- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | เบเกอรี--การจัดซื้อ การเลือกของผู้บริโภค--ไทย--อุดรธานี การเลือกซื้อสินค้า. การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ. |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อและพฤติกรรมในการซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ประชากร ที่ตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี โดยไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างด้วยสูตรของทาโร ยามาเน่ ได้จำนวนทั้งสิ้น 400 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การทดสอบค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 26-35 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพ รับราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 30,001-45,000 บาท เลือกบริโภคขนมปัง บ่อยที่สุด เหตุผลที่ซื้อเบเกอรี่เพราะรสชาติ เพื่อนเป็นผู้ที่มีส่วนในการตัดสินใจ เวลาส่วนมากที่ซื้อเบเกอรี่คือช่วงเวลา 12.01 - 15.00 น. ซื้อโดยการเข้าไปซื้อที่ร้าน และค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ย 60-150 บาท ต่อครั้ง (2) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อปัจจัยในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานีอยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยทางด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีอิทธิพลสูงสุด และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาดมีอิทธิพลน้อยสุด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6968 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_160372.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License