Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6988
Title: | การบริหารค่าตอบแทนของโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง |
Other Titles: | Compensation management of Industries Factory at Ladkrabang Industrial Estate |
Authors: | กิ่งพร ทองใบ, อาจารย์ที่ปรึกษา รชพร จันทร์สว่าง, อาจารย์ที่ปรึกษา หงิม ปากหวาน, 2505- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ -- วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ -- วิทยานิพนธ์ การบริหารค่าตอบแทน -- ไทย นิคมอุตสาหกรรม -- ไทย |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและลักษณะของการบริหารค่าตอบแทน ของโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง (2) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการบริหาร ค่าตอบแทนแก่พนักงานในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง และ (3) เสนอแนะ การบริหารค่าตอบแทนที่มีประสิทธิภาพให้กับโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรได้แก่ บริษัทในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง 242 บริษัท กลุ่มตัวอย่างแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้บริหารและพนักงาน กลุ่มผู้บริหาร สุ่มตัวอย่าง แบบเจาะจงและทำการรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริหาร 20 บริษัท และกลุ่มพนักงาน สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอนและทำการรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ และทดสอบความสัมพันธ์โดยใช้ค่าสหสัมพันธ์ เพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) สภาพและลักษณะของการบริหารค่าตอบแทนในโรงงานอุตสาหกรรม ลาดกระบัง ในมุมมองของผู้บริหารเห็นว่า กระบวนการบริหารส่วนใหญ่มีการวิเคราะห์งานและประเมินงาน โดยเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการบริหารค่าตอบแทน และผู้บริหารมีความพึงพอใจในการบริหาร ค่าตอบแทนระดับสูง สำหรับมุมมองของพนักงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานระดับปฏิบัติการ มีความสนใจ ในเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงิน มีความเห็นว่าค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และมีการบวกเพิ่มค่าค่าตอบแทนทางอ้อมบางรายการจากกฏหมายคุ้มครองแรงงาน พนักงานมีความ พึงพอใจในการบริหารค่าตอบแทนในระดับปานกลาง (2) ปัญหาและอุปสรรคทางการบริหารค่าตอบแทน อยู่ที่ความสนใจและผลประโยชน์ที่แตกต่างกันของฝ่ายบริหารและพนักงาน โดยฝ่ายบริหารเห็นว่าการ บริหารค่าตอบแทนขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานเป็นสำคัญ การกำหนดค่าตอบแทน อาศัยหลักการการวิเคราะห์และประเมินค่างานอย่างเป็นระบบ แต่พนักงานมีความต้องการในค่าตอบแทน ทั้งที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงินตามสภาพเศรษฐกิจและสังคม ทำให้มีความต้องการที่มากและไม่อยู่ บนหลักปรัชญาพื้นฐานของการบริหารค่าตอบแทน และ (3) การบริหารค่าตอบแทนให้มีประสิทธิภาพและ ประสิทธิผลอีกทั้งมีความสอดคล้องกับความต้องการของพนักงาน ผู้บริหารควรให้พนักงานมีส่วนร่วมใน กระบวนการบริหารค่าตอบแทนและให้ความสำคัญในเรื่องการสื่อสารนโยบายการบริหาร เพื่อให้ พนักงานมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น เพื่อลดการต่อต้านของพนักงาน และเพื่อขจัดปัญหาความขัดแย้ง ในการบริหารค่าตอบแทน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6988 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
140611.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License