กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6988
ชื่อเรื่อง: การบริหารค่าตอบแทนของโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Compensation management of Industries Factory at Ladkrabang Industrial Estate
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กิ่งพร ทองใบ
หงิม ปากหวาน, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
รชพร จันทร์สว่าง
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ--วิทยานิพนธ์
การบริหารค่าตอบแทน--ไทย
นิคมอุตสาหกรรม--ไทย
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพและลักษณะของการบริหารค่าตอบแทนของโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง (2) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคของการบริหารค่าตอบแทนแก่พนักงานในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง และ (3) เสนอแนะการบริหารค่าตอบแทนที่มีประสิทธิภาพให้กับโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรได้แก่ บริษัทในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง 242 บริษัท กลุ่มตัวอย่างแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้บริหารและพนักงาน กลุ่มผู้บริหาร สุ่มตัวอย่าง แบบเจาะจงและทำการรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริหาร 20 บริษัท และกลุ่มพนักงานสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอนและทำการรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ และทดสอบความสัมพันธ์โดยใช้ค่าสหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า (1) สภาพและลักษณะของการบริหารค่าตอบแทนในโรงงานอุตสาหกรรมลาดกระบัง ในมุมมองของผู้บริหารเห็นว่า กระบวนการบริหารส่วนใหญ่มีการวิเคราะห์งานและประเมินงานโดยเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการบริหารค่าตอบแทน และผู้บริหารมีความพึงพอใจในการบริหารค่าตอบแทนระดับสูง สำหรับมุมมองของพนักงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานระดับปฏิบัติการ มีความสนใจในเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงิน มีความเห็นว่าค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานและมีการบวกเพิ่มค่าค่าตอบแทนทางอ้อมบางรายการจากกฏหมายคุ้มครองแรงงาน พนักงานมีความ พึงพอใจในการบริหารค่าตอบแทนในระดับปานกลาง (2) ปัญหาและอุปสรรคทางการบริหารค่าตอบแทนอยู่ที่ความสนใจและผลประโยชน์ที่แตกต่างกันของฝ่ายบริหารและพนักงาน โดยฝ่ายบริหารเห็นว่าการบริหารค่าตอบแทนขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานเป็นสำคัญ การกำหนดค่าตอบแทนอาศัยหลักการการวิเคราะห์และประเมินค่างานอย่างเป็นระบบ แต่พนักงานมีความต้องการในค่าตอบแทนทั้งที่เป็นตัวเงินและไม่เป็นตัวเงินตามสภาพเศรษฐกิจและสังคม ทำให้มีความต้องการที่มากและไม่อยู่บนหลักปรัชญาพื้นฐานของการบริหารค่าตอบแทน และ (3) การบริหารค่าตอบแทนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลอีกทั้งมีความสอดคล้องกับความต้องการของพนักงาน ผู้บริหารควรให้พนักงานมีส่วนร่วมในกระบวนการบริหารค่าตอบแทนและให้ความสำคัญในเรื่องการสื่อสารนโยบายการบริหาร เพื่อให้พนักงานมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น เพื่อลดการต่อต้านของพนักงาน และเพื่อขจัดปัญหาความขัดแย้งในการบริหารค่าตอบแทน
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/6988
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
140611.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.9 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons