กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7017
ชื่อเรื่อง: แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Guidelines for development of innovative leadership of school administrators under Kamphaeng Phet Primary Educational Service Area Office 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กุลชลี จงเจริญ, อาจารย์ที่ปรึกษา
เนาวรัตน์ เยาวนาถ, 2537-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้นำทางการศึกษา
ผู้บริหารโรงเรียน
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาระดับของ ภาวะผู้นําเชิงนวัตกรรม ของผู้บริหาร สถานศึกษา สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กําแพงเพชร เขต 2 และ (2) เพื่อศึกษาแนวทางการ พัฒนา ภาวะผู้นําเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษา กําแพงเพชร ครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากําแพงเพชร เขต 2 ปี การศึกษา 2562 จํานวน 302 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบชั้นภูมิ และใช้วิธีการสุ่มแบบง่าย ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จํานวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็น แบบสอบถามมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยง เท่ากับ .99 และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เชิงปริมาณ ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน สําหรับข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ภาวะผู้นําเชิงนวัตกรรมของผู้บริหารสถานศึกษา ภาพรวมอยู่ในระดับปาน กลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลําดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ การทํางานเป็นทีม การสร้างแรงจูงใจ ให้แก่บุคลากร การมอบหมายงาน/การกระจายอํานาจ ความสามารถในการเรียนรู้เพื่อสร้างนวัตกรรม การมี วิสัยทัศน์เพื่อการเปลี่ยนแปลง การสร้างบรรยากาศแห่งนวัตกรรมในสถานศึกษา กล้าเสี่ยงและกล้าตัดสินใจ การมี ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ ตามลําดับ (2) แนวทางการพัฒนา ภาวะผู้นําเชิงนวัตกรรมของผู้บริหาร สถานศึกษา พบว่า (2.1) ควรศึกษาข้อมูล และยอมรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบัน นําความรู้ที่ได้รับมา พัฒนาวิสัยทัศน์ของสถานศึกษา ยึดหลักความเป็นจริง (2.2) ควรมีการจัดทําแผนพัฒนารายบุคคล และเข้าร่วม กิจกรรมทางวิชาการต่างๆ (2.3) ควรปรับตัวให้เข้ากับบุคลากรในทีมของตนเอง และศึกษาเรียนรู้งานในสถานศึกษา (2.4) ควรศึกษาหาความรู้ หรือข้อมูล รวมทั้งกฎหมายต่างๆ โดยยึดถือความถูกต้องของการทํางานตามระเบียบแบบ แผน (2.5) ควรใช้ความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ นํามาใช้ในสถานศึกษา ควรเผยแพร่ความรู้ด้าน เทคโนโลยีและนวัตกรรมให้แก่บุคลากร (2.6) ควรศึกษาข้อมูลจากต้นแบบที่ประสบความสําเร็จด้านการพัฒนา เทคโนโลยีและนวัตกรรม นํามาปรับใช้ในสถานศึกษา พร้อมทั้งแสวงหาแนวคิดในการทํางานรูปแบบใหม่ (2.7) ควร มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับบุคคลอื่น เพื่อศึกษาวิธีการสร้างแรงจูงใจให้แก่บุคลากร (28) ควรศึกษาหรือเรียนรู้ ความถนัด ความสามารถของบุคลากร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการมอบหมายงานและการกระจายอํานาจให้ดียิ่งขึ้น
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7017
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_163284.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.95 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons