Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7018
Title: พฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับต้น : กรณีศึกษาบริษัทเอ็กซ์เซลเล้นท์ รับเบอร์ จำกัด
Other Titles: Leader behavior of first-line managers : a case study of Excellent Rubber Co., Ltd. / Leader behavior of first-line managers : a case study of Excellent Rubber Co., Ltd.
Authors: ราณี อิสิชัยกุล, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุรีย์รัตน์ สินวิเชียรรัตน์, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้นำ--พฤติกรรม
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับต้นที่พึงประสงค์ในทัศนะของพนักงานรายวันฝ่ายผลิตของ บริษัทเอ็กซ์เซลเล้นท์ รับเบอร์ จำกัด (2) เพื่อศึกษาลักษณะส่วนบุคคลของพนักงานที่แตกต่างกันที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริหารระดับต้นที่แตกต่างกัน (3) เพื่อเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับต้น การศึกษาครั้งนี้ศึกษากับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นพนักงานรายวันฝ่ายผลิต จำนวน 294 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นคำถามเกี่ยวกับข้อมูลตามลักษณะส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่าง ตอนที่ 2 เป็นคำถามมาตรประมาณค่า (Rating Scale) เกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นเรื่องพฤติกรรมผู้นำที่พึงประสงค์ของผู้นำระดับต้น ตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับคำถามปลายเปิด โดยให้ผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับต้น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป โคยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที และเอฟ ผลการศึกษาพบว่า พนักงานรายวันฝ่ายผลิตมีทัศนะต่อพฤติกรรมผู้นำของผู้บริหารระดับต้นที่พึงประสงค์ ในด้าน พฤติกรรมมุ่งงานสูง และในด้านพฤติกรรมมุ่งคนสูง ซึ่งไม่สอดคล้องกับสมมุติฐานที่ตั้งไว้ ส่วนลักษณะส่วนบุคคล คือเพศ อายุ ระดับการศึกษา อายุงาน และส่วนงานที่แตกต่างกันมีทัศนะต่อพฤติกรรมผู้นำที่พึงประสงค์ของผู้บริหารระดับต้นที่ไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าพนักงานที่มีอายุต่างกันมีความคิดเห็นในหัวข้อ การทุ่มเททำงานหนัก มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีกับผู้ใต้บังคับบัญชา ฝึกสอนให้ผู้ใต้บังคับบัญชาเพื่อความก้าวหน้า และ การเอาใจใส่ดูแล ขวัญกำลังใจ และสวัสดิการของผู้ใด้บังคับบัญชา พนักงานที่มีอายุงานต่างกันมีดวามคิดเห็นในหัวข้อ การเอาใจใส่ดูแลขวัญกำลังใจ และสวัสคิการของผู้ใต้บังคับบัญชา และพนักงานที่สังกัดส่วนงานต่างกัน มีความคิดเห็นในหัวข้อ มีระบบการติดต่อสื่อสารในการทำงานที่ดี เน้นผลการทำงานเป็นทีม มีความแตกต่างที่นัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7018
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_112597.pdf2.78 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons