กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7039
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาเพื่อพัฒนาการบริหารภาษีโรงเรือนและที่ดินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Study of the development of house and land tax administration of Local Government Organizations in Chiang Mai Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | จีระ ประทีป ศิริกานดา รัตนงาม มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา เสน่ห์ จุ้ยโต |
คำสำคัญ: | องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น--การบริหาร--ไทย--เชียงใหม่ ภาษีโรงเรือนและที่ดิน--ไทย |
วันที่เผยแพร่: | 2552 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการบริหารภาษีโรงเรือนและที่ดินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ (2) ศึกษาปัญหาการบริหารภาษีโรงเรือนและที่ดินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ (3) เสนอแนวทางการพัฒนาการบริหารภาษีโรงเรือนและที่ดินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด คือ หัวหน้าส่วนการคลังองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 154 คน ผู้อำนวยการกองคลังเทศบาลตำบล จำนวน 54 คน ผู้อำนวยการกองคลังเทศบาลเมือง จำนวน 2 คน และผู้อำนวยการสำนักการคลังเทศบาลนคร จำนวน 1 คน ในจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 210 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) การบริหารภาษีโรงเรือนและที่ดินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเชียงใหม่ มีหัวหน้าหน่วยงานคลังเป็นผู้จัดทำประมาณการรายได้โดยใช้ข้อมูลจากรายรับจริงของปีงบประมาณที่ผ่านมาเป็นเกณฑ์ การเตรียมการเพื่อรับชำระภาษีมีการประชุมวางแผนการจัดเก็บและสำรวจผู้อยู่ในข่ายชำระภาษี การดำเนินการรับชำระภาษีเมื่อผู้รับประเมินมายื่นแบบแจ้งรายการทรัพย์สินเจ้าพนักงานประเมินได้แจ้งประเมินทันที และการติดตามและเร่งรัดการจัดเก็บภาษีได้มีการทำหนังสือแจ้งเดือนให้มาชำระภาษี (2) ปัญหาสำคัญของการบริหารภาษีโรงเรือนและที่ดิน คือ การประมาณการรายได้ โดยใช้ข้อมูลจากรายรับจริงของปีงบประมาณที่ผ่านมาเป็นเกณฑ์ยอดการประมาณการจึงต่างจากยอดการจัดเก็บภาษีจริง ผู้เสียภาษีขาดความรู้ความเข้าใจในระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การดำเนินการจัดเก็บในเรื่องอำนาจในการเปรียบเทียบปรับเป็นของอำเภอ การติดตามและเร่งรัดการจัดเก็บภาษีประสบปัญหาผู้เสียภาษีเลิกกิจการโดยไม่แจ้งให้ทราบ (3) แนวทางการพัฒนาควรใช้ข้อมูลจากผู้อยู่ในข่ายต้องชำระภาษีมาประกอบการจัดทำประมาณการรายได้ ควรจัดอบรมให้ความรู้ในเรื่องของระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้แก่ผู้เสียภาษี ส่วนอำนาจในการเปรียบเทียบปรับควรเป็นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และควรสำรวจข้อมูลผู้อยู่ในข่ายที่ต้องชำระภาษีอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปีงบประมาณ |
รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2552 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7039 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Theses |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
114867.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 8.16 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License