กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/704
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The relationship between school administrators leadership styles and the effectiveness of the academic administration in Primary schools under the Office of Si Sa Ket Provincial Primary Education
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กล้า ทองขาว, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธำรง ชูทัพ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อภิวัฒน์ แสนคุ้ม, 2502-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --วิทยานิพนธ์
ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2546
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพิ่อ (1) ศึกษาแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ (2) ศึกษาประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ (4) เปรียบเทียบความคิดเห็นของงผู้บริหารและครูผู้สอนเกี่ยวกับประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษตามประสบการณ์และการดำรงตำแหน่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ เป็นหน่วยการวิเคราะห์ คำนวน 260 โรงเรียน ผู้ไห้ข้อมูลเป็น ผู้บริหารหาร และครูผู้สอน โรงเรียนละ 2 คน เก็บและรวบรวมข้อมูลด้านแบบสอบถาม เกี่ยวกับแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารและประสิทธิผลการบริหารวิชาการโนโรงเรืขน ประถมศึกษา ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าความเชื่อมั่น.97 สถิดิทึ่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโด้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทื ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ การวิเคราะห์ความแปรปรวน และการทดสอบคู่แตกต่าง ด้วยวิธีการเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกบาใช้แบบภาวะผู้นำแบบสั่งการอยู่โนระดับปานกลางแบบมุ่งความสำเร็จ แบบสนับสนุนและแบบให้มีส่วนร่วมอยู่ในระดับมาก (2) ผู้บริหารและครูผู้สอนโนโรงเรียนประถมศึกษาเห็นว่าประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนประถมศึกษาอยู่โนระดับมาก (3) การใช้แบบภาวะผู้นำกับประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการโนโรงเรียนประถมศึกษามีความสัมพันธ์ไนทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 (4)การวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารกับครูผู้สอนเกี่ยวกับประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการโนโรงเรียนประถมศึกษาตามประสบการณ์ และการดำรงดำแหน่งพบว่า ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นความคิดเห็นของผู้บริหารต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการดัานการสอนระหว่างผู้บริหารที่มีประสบการณ์ต่างกันพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (บริหารการศึกษา))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/704
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
833061.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.56 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons