Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7044
Title: การปฏิบัติตามกระบวนการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนในอำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา
Other Titles: Practice based on academic administration process of school administrators in Ko Yao District, Phang-nga province
Authors: ประยงค์ เนาวบุตร, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปภาดา ทองไชย, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารโรงเรียน--การบริหาร
ผู้บริหารโรงเรียน--ไทย--พังงา
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2552
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการปฏิบัติตามกระบวนการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนในอําเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา (2) เปรียบเทียบการปฏิบัติตามกระบวนการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนจําแนกตามสภาพพื้นที่ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนและ (3) ศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกระบวนการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร และครูผู้สอนในโรงเรียนในอําเภอเกาะยาวจังหวัดพังงา ปีการศึกษา 2552 จํานวน 97 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยเป็นแบบ สอบถามแบบมาตรประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริหารโรงเรียนในอําเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา มีการปฏิบัติตามกระบวนการบริหารงานวิชาการ โดยรวมและ รายด้านอยู่ในระดับปานกลาง เรียงตามลําดับจากค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการแก้ไขปรับปรุง ด้านการดําเนินการตามแผนงานวิชาการ ด้านการวางแผนงานวิชาการ และด้านการประเมินผลการดําเนินงานวิชาการ ตามลําดับ (2) ผู้บริหารโรงเรียนซึ่งโรงเรียนตั้งอยู่ในพื้นที่เกาะยาวน้อยกับพื้นที่เกาะยาวใหญ่ มีการปฏิบัติตามกระบวนการบริหารงานวิชาการทุกด้านไม่แตกต่างกัน และ (3) ปัญหาการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนที่สําคัญ ได้แก่ และผู้บริหารโรงเรียนไม่สามารถปฏิบัติตามแผนงานวิชาการได้อย่างครบถ้วน ส่วนข้อเสนอแนะ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนควรเปิดโอกาสให้ครูมีส่วนร่วมในการวางแผนงานวิชาการให้มากขึ้น และผู้บริหารโรงเรียนผู้บริหารโรงเรียนเปิดโอกาสให้ครูมีส่วนร่วมในการวางแผนงานวิชาการค่อนข้างน้อยควรดําเนินการตามแผนงานวิชาการที่วางไว้ให้ครบถ้วน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7044
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_119096.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.43 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons