Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7056
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารกับการส่งเสริมทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
Other Titles: Relationship between roles of administrators and enhancement of the 21st century skills for teachers in schools under Loei Primary Education Service Area Office 2
Authors: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปิติพงศ์ ประทุมแพง, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ผู้บริหารโรงเรียน -- ไทย -- เลย
การบริหารการศึกษา -- ไทย -- เลย
ครู -- การพัฒนาบุคลากร
ครู -- ไทย -- เลย
การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา (2) ศึกษาการส่งเสริมทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารกับการส่งเสริมทักษะครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 27 คน และครูผู้สอน จำนวน 270 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาปรากฏว่า (1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับดังนี้ การเป็นหุ้นส่วนและเครือข่าย การสร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมการเรียนรู้ การส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากร การเป็นผู้นำทางวิชาการ และการบริหารหลักสูตรและการสอน (2) การส่งเสริมทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับดังนี้ ชีวิตและการทำงาน สารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี การเรียนรู้และนวัตกรรม และ (3) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษากับการส่งเสริมทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 มีความสัมพันธ์เชิงบวก อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7056
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_161621.pdfเอกสารฉบับเต็ม2.14 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons