กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7056
ชื่อเรื่อง: | ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารกับการส่งเสริมทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Relationship between roles of administrators and enhancement of the 21st century skills for teachers in schools under Loei Primary Education Service Area Office 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา ปิติพงศ์ ประทุมแพง, 2529- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา -- การศึกษาเฉพาะกรณี ผู้บริหารโรงเรียน -- ไทย -- เลย การบริหารการศึกษา -- ไทย -- เลย ครู -- การพัฒนาบุคลากร ครู -- ไทย -- เลย การศึกษาอิสระ -- บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษา (2) ศึกษาการส่งเสริมทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 และ (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารกับการส่งเสริมทักษะครูในศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 27 คน และครูผู้สอน จำนวน 270 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาปรากฏว่า (1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับดังนี้ การเป็นหุ้นส่วนและเครือข่าย การสร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมการเรียนรู้ การส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากร การเป็นผู้นำทางวิชาการ และการบริหารหลักสูตรและการสอน (2) การส่งเสริมทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับดังนี้ ชีวิตและการทำงาน สารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี การเรียนรู้และนวัตกรรม และ (3) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษากับการส่งเสริมทักษะของครูในศตวรรษที่ 21 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 มีความสัมพันธ์เชิงบวก อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7056 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_161621.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.14 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License