Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7068
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการเลือกใช้ปุ๋ยอินทรีย์สำเร็จรูปของเกษตรกรในเขตตำบลคำนาดี อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด
Other Titles: Marketing mix factors that farmer selecting using organic fertilizer products at kumnadee Sub District Phontong District Roi-Et Province
Authors: นิพันธ์ เห็นโชคชัยชนะ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ชาติชาย ปุริสา, 2530-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: ปุ๋ยอินทรีย์--การตลาด
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการเลือกใช้ปุ๋ยอินทรีย์สำเร็จรูปของเกษตรกรในเขตตำบลคำนาดี อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด (2) ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกใช้ปุ๋ยอินทรีย์สำเร็จรูปของเกษตรกรในเขตตำบลคำนาดี อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด และ (3) ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ สังคม การรับรู้และการเรียนรู้สิ่งใหม่ที่มีความสัมพันธ์กับส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกใช้ปุ๋ยอินทรีย์สำเร็จรูปของเกษตรกรในเขตตำบลคำนาดี อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากร คือ เกษตรกรผู้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์สำเร็จรูปในเขตตำบลคำนาดี อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 2,409 คน และกำหนดขนาดกลุ่ม ตัวอย่างจำนวน 343 ตัวอย่าง โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาคต่อการเลือกใช้ปุ๋ยอินทรีย์สำเร็จรูปของเกษตรกร พบว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาดในภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (2) ปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ การศึกษา และขนาดพื้นที่ทำกินของเกษตรกรที่แตกต่างกันมีความสัมพันธ์กับส่วนประสมทางการตลาดต่อการเลือกใช้ปุ๋ยอินทรีย์สำเร็จรูปของเกษตรกรในเขตตำบลคำนาดี อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ สังคม และการรับรู้ และการเรียนรู้สิ่งใหม่ มีความสัมพันธ์กับส่วนประสมทางการตลาดต่อการเลือกใช้ปุ๋ยอินทรีย์สำเร็จรูปของเกษตรกรในเขตตำบลคำนาดี อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7068
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
163294.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.62 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons