กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7076
ชื่อเรื่อง: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการซื้อทองรูปพรรณผ่านเครือข่ายเฟซบุ๊กไลฟ์ของผู้บริโภค |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Factors relating buying gold ornament of customer via Facebook Live |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ ดุจเทพ ยอดมาลัย, 2526- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | ทอง--การจัดซื้อ พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) พฤติกรรมการซื้อทองรูปพรรณผ่านเครือข่ายเฟซบุ๊กไลฟ์ของผู้บริโภค (2) ระดับความสำคัญปัจจัยด้านการยอมรับเทคโนโลยีเฟซบุ๊กไลฟ์กับการซื้อทองรูปพรรณผ่านเครือข่ายเฟซบุ๊กไลฟ์ของผู้บริโภค (3) ระดับความสำคัญปัจจัยส่วนประสมการตลาดในการซื้อทองรูปพรรณผ่านเครือข่ายเฟซบุ๊กไลฟ์ของผู้บริโภค (4) ความสัมพันธ์ของปัจจัยด้านการยอมรับเทคโนโลยีและปัจจัยส่วนประสมการตลาดกับการซื้อทองรูปพรรณผ่านเครือข่ายเฟซบุ๊กไลฟ์ของผู้บริโภค และ (5) ปัญหาและข้อเสนอแนะของการซื้อทองรูปพรรณผ่านเครือข่ายเฟซบุ๊กไลฟ์ของผู้บริโภค การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากร คือ ประชาชนชาวไทยในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ที่เคยซื้อทองรูปพรรณผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์ ที่ไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน คำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างได้จากตารางการสุ่มตัวอย่างของทาโร ยามาเน่ ได้จำนวน 400 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น โดยการเลือกตัวอย่างแบบตามสะดวก เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็น เพศหญิง อายุระหว่าง 26-33 ปี ระดับการศึกษา ปวช.-ปวส. อาชีพ พนักงานเอกชน/ลูกจ้างเอกชน ระดับรายได้เฉลี่ย 15,000-30,000 บาท โดยสรุปตามวัตถุประสงค์ได้ดังนี้ (1) ลักษณะการซื้อสินค้าทองรูปพรรณผ่านเครือข่ายเฟซบุ๊คไลฟ์ของผู้บริโภค พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ มีเหตุผลที่ซื้อทองรูปพรรณคือซื้อเพื่อใช้สวมใส่เอง ประเภทของผลิตภัณฑ์ทองรูปพรรณที่สนใจซื้อมากที่สุดคือสร้อยคอ (2) ระดับความสำคัญของปัจจัยด้านการยอมรับเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลต่อการซื้อทองรูปพรรณผ่านเครือข่ายเฟซบุ๊กไลฟ์ของผู้บริโภค พบว่า ส่วนใหญ่ให้ระดับความสำคัญของปัจจัยการยอมรับเทคโนโลยีในภาพรวมทั้งด้านการรับรู้ความง่ายในการใช้งานและด้านการรับรู้ประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด (3) ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการซื้อทองรูปพรรณผ่านเครือข่ายเฟซบุ๊กไลฟ์ของผู้บริโภค พบว่า ส่วนใหญ่ให้ระดับความสำคัญของปัจจัยส่วนประสมการตลาดในภาพรวม โดยให้ความสำคัญในด้านผลิตภัณฑ์มากที่สุด รองลงมา คือ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจาหน่าย และส่วนด้านช่องทางการจัดจาหน่าย ตามลาดับ (4) ปัจจัยด้านการยอมรับเทคโนโลยีและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีความสัมพันธ์มากกับการซื้อทองรูปพรรณผ่านเครือข่ายเฟซบุ๊คไลฟ์ของผู้บริโภค และ (5) ข้อเสนอแนะ อันดับแรก คือ ร้านค้าทองคาควรมีโปรโมชั่นสาหรับการซื้อผ่านออนไลน์มากกว่านี้ รองลงมาคือ ร้านค้าทองคำควรใช้กล้องหรือมือถือที่มีคุณภาพดีเพื่อให้ภาพที่ได้รับชมที่คมชัด |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7076 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_166450.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 10.47 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License