Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7144
Title: | ผลการใช้วิธีสอนที่เน้นการวิเคราะห์เพื่อสร้างความคิดรวบยอดที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดทุ่งประดู่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ |
Other Titles: | Effects of using the analysis of concept construction teaching method on mathematics problem solving competency of Prathomsuksa IV Students Thungpradoo School Prachuapkhirikhan Province |
Authors: | บัญชา แสนทวี ดารากร วิเศษ, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) การแก้ปัญหา--คณิตศาสตร์ ความคิดรวบยอด การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิต ศาสตร์ระหว่างก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยวิธีการที่เน้นการวิเคราะห์ เพื่อสร้างความคิดรวบยอด และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของ นักเรียนหลังเรียนเป็นรายบุคคลเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 60 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 โรงเรียนวัดทุ่งประดู่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการวิเคราะห์เพื่อสร้างความคิด รวบยอด แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ แบบอัตนัย จำนวน 5 ข้อ พร้อมทั้งคู่มือเฉลย และเกณฑ์การให้คะแนน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละและการพรรณา เชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า (1) ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนรายบุคคล ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 จํานวน 11 คน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7144 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_81502.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.13 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License