กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7144
ชื่อเรื่อง: ผลการใช้วิธีสอนที่เน้นการวิเคราะห์เพื่อสร้างความคิดรวบยอดที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดทุ่งประดู่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Effects of using the analysis of concept construction teaching method on mathematics problem solving competency of Prathomsuksa IV Students Thungpradoo School Prachuapkhirikhan Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: บัญชา แสนทวี, อาจารย์ที่ปรึกษา
ดารากร วิเศษ, 2518-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
การแก้ปัญหา--คณิตศาสตร์
ความคิดรวบยอด
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2546
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาทาง คณิตศาสตร์ระหว่างก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยวิธีการที่เน้นการวิเคราะห์ เพื่อสร้างความคิดรวบยอด และ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของ นักเรียนหลังเรียนเป็นรายบุคคลเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 60 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 โรงเรียนวัดทุ่งประดู่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการวิเคราะห์เพื่อสร้างความคิด รวบยอด แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ แบบอัตนัย จำนวน 5 ข้อ พร้อมทั้งคู่มือเฉลย และเกณฑ์การให้คะแนน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาร้อยละและการพรรณา เชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า (1) ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนรายบุคคล ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60 จํานวน 11 คน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7144
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_81502.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.13 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons