Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7158
Title: ความพึงพอใจของผู้ใช้บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าต่อบริการสุขภาพของศูนย์สุขภาพชุมชนในเขตกิ่งอำเภอเทพารักษ์ จังหวัดนครราชสีมา
Other Titles: Universal coverage user's card satisfaction toward health service at primary care unit teparak district Nakhon Ratchasima province
Authors: เสาวภา มีถาวรกุล
เกียรติศักดิ์ เพียซ้าย, 2517-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: ศูนย์สุขภาพชุมชนจังหวัดนครราชสีมา
บริการสุขภาพ
ประกันสุขภาพ--ไทย--นครราชสีมา
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ที่ใช้บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าต่อบริการสุขภาพในการมารับบริการที่ศูนย์สุขภาพชุมชนในเขตกิ่งอำเภอเทพารักษ์ จังหวัดนครราชสีมา (2)ประเมินระดับความพึงพอใจของผู้ที่ใช้บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่มีต่อบริการสุขภาพในการมารับบริการ ที่ศูนย์สุขภาพชุมชนในเขตกิ่งอำเภอเทพารักษ์ จังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ ประชาชนผู้มีสิทธิตามโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่มีอายุ ตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป ในเขตกิ่งอำเภอเทพารักษ์ ขังหวัดนครราชสีมา จำนวน 100 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มี 2 ส่วนคือ ส่วนที่ 1 ข้อมูลด้านคุณลักษณะของประชากร ส่วนที่ 2 ความ พึงพอใจของผู้ใช้บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า สถิติที่ใชัในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS ผลการศึกษาจากการสำรวจ ผู้ใชับัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่มารับบริการเป็นเพศหญิงมากกว่า เพศชาย ร้อยละ 56.0 อยู่ในกลุ่มอายุ 25-34 ปี ร้อยละ 37.0 มีสถานภาพสมรส ร้อยละ 84.0 ระดับการศึกษาอยู่ใน ระดับประถมศึกษา ร้อยละ50.0 มีอาชีพเกษตรกร ร้อยละ 62.0 รายไต้ตํ่ากว่า 5,000 บาทต่อเดือน ร้อยละ 69.0 ผลการศึกษาความพึงพอใจโดยรวมของผู้ใชับัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า มีความพึงพอใจต่อบริการสุขภาพของ ศูนย์สุขภาพชุมชนอยู่ในระดับสูง ร้อยละ 75.0 เมื่อจำแนกรายด้านพบว่า ด้านคุณภาพการบริการ ด้านบุคลากร ด้านความสะดวก และ ด้านข้อมูลข่าวสาร ผู้ใชับัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับเดียวกัน คือระดับสูง ร้อยละ 64.0,74.0,68.0 และ 81.0 ตามลำดับ ข้อเสนอแนะจากผลการศึกษา ควรจะมีการจัดอัตรา กำลังเจ้าหน้าที่ให้เพียงพอต่อการให้บริการ และพัฒนาระบบบริการให้มีความสะดวก รวดเร็ว และเปิดให้บริการนอกเวลาราชการเมื่อเกิดอุบัติเหตุและเจ็บป่วยฉุกเฉิน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7158
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_82659.pdfเอกสารฉบับเต็ม774.11 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons