กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7165
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาทัศนคติของพนักงานต่อการนำระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2000 มาใช้ในบริษัท นิปปอน ซุปเปอร์ พรีซิชั่น จำกัด |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Study 0f employee attitude toward applying the standard of ISO 9001:2000 with Nippon Supper Precision Co.,Ltd |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วีณา ตั่งโพธิสุวรรณ ไกรลักษณ์ พัฒนจันทร์, 2507- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | บริษัทนิปปอน ซุปเปอร์ พรีซิชั่น--พนักงาน--ทัศนคติ การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ ระบบบริหารคุณภาพ ISO 9000:2000 |
วันที่เผยแพร่: | 2551 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาทัศนคติของพนักงานต่อการนำระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2000 มาใช้ในบริษัท นิปปอน ชุปเปอร์ พรีซิชั่น จำกัด (2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างทัศนคติของพนักงานต่อการนำระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001: 2000มาใช้ที่มีเพศอายุอายุงานประสบการณ์การทำงาน ระดับการศึกษาตำแหน่งงาน หน่วยงาน ที่สังกัด และรายได้ที่แตกต่างกัน (3) เพื่อเสนอแนะและนำไปปรับปรุงวิธีการนำไปใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กรต่อไป วิธีการศึกษาเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ พนักงาน บริษัทนิปปอนซุปเปอร์ พรีซิชั่นจำกัดจำนวน 1,200คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 291 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลสถานภาพส่วนบุคคลของพนักงาน กับทัศนคติต่อการนำระบบบริหาร ISO 9001:2000 มาใช้ในบริษัท สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีและค่าเอฟ กำหนดค่านัยสำคัณทางสถิติที่ระดับ 0.05 ประมวลผลด้วยการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ผลการศึกษาพบว่า (1) พนักงานมีทัศนคติเกี่ยวกับการนำระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2000 มาใช้ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เป็นรายด้านความรู้ความเข้าใจ ด้านการยอมรับ เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการมีส่วนร่วม และด้านพฤติกรรม เห็นด้วยอยู่ในระดับปานกลาง (2) พนักงานที่มีสถานภาพส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับการนำระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2000 มาใช้ ทั้งในด้านความรู้ ความเข้าใจ ด้านการยอมรับ ด้านการมีส่วนร่วม และด้านพฤติกรรม (3) บริษัทควรเร่งพัฒนาพนักงาน โดยเน้นการมีส่วนร่วมในการทำงาน และกิจกรรมเสริมการทำงานต่างๆ เพื่อก่อให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อการร่วมกิจกรรมต่างๆของบริษัทเพิ่มมากขึ้น |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7165 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Manage-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext_114722.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.89 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License