Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7180
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ผุสดี กุฏอินทร์ | th_TH |
dc.contributor.author | ปราณี สาระคง, 2498- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-07-04T02:47:08Z | - |
dc.date.available | 2023-07-04T02:47:08Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7180 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการฟัง วิชา ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการฟัง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 48 คน ได้มาด้วยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการสอนทักษะการฟัง 10 แผน แบบฝึกเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการฟัง 10 ชุด แบบวัดผลสัมฤทธิ์ ความเข้าใจในการฟัง ซึ่งผ่านการตรวจคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) แบบฝึกเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการฟังมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.85/85.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และ (2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการฟังหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--นครราชสีมา. | th_TH |
dc.subject | ภาษาไทย--การสอนด้วยสื่อ | th_TH |
dc.subject | การฟัง--กิจกรรมการเรียนการสอน | th_TH |
dc.subject | การฟัง--แบบฝึกหัด | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | การใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการฟังของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา | th_TH |
dc.title.alternative | Use of exercises to develop listening comprehension of Prathom Suksa V students at Muang Nakhon Ratchasima School in Nakhon Ratchasima province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_82605.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License