Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7180
Title: | การใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการฟังของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา |
Other Titles: | Use of exercises to develop listening comprehension of Prathom Suksa V students at Muang Nakhon Ratchasima School in Nakhon Ratchasima province |
Authors: | ผุสดี กุฏอินทร์ ปราณี สาระคง, 2498- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี ภาษาไทย--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--นครราชสีมา. ภาษาไทย--การสอนด้วยสื่อ การฟัง--กิจกรรมการเรียนการสอน การฟัง--แบบฝึกหัด การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการฟัง วิชา ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการฟัง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเมืองนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 48 คน ได้มาด้วยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการสอนทักษะการฟัง 10 แผน แบบฝึกเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการฟัง 10 ชุด แบบวัดผลสัมฤทธิ์ ความเข้าใจในการฟัง ซึ่งผ่านการตรวจคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที่ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) แบบฝึกเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการฟังมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.85/85.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และ (2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการฟังหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7180 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_82605.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.9 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License