กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7185
ชื่อเรื่อง: ผลของวิธีสอนแบบธรรมสากัจฉาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องประชาธิปไตยของเราในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนสูงศรีธานี อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราสีมา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The effect of the Dhammasakaccha teaching method on learning achievement on the topic of our democracy, in the social studies, religion and culture subject group of Mathayom Suksa V students at Nonsung Sithani School in Nakhornratchasima [Nakhorn Ratchasima] province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สิริวรรณ ศรีพหล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ปรียาภรณ์ ศิริวงศ์โยธิน, 2511-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
ประชาธิปไตย--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--นครราชสีมา
ประชาธิปไตย--กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
การสอน
วันที่เผยแพร่: 2546
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องประชาธิปไตย ของเรา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างสอนและหลังการสอนโดยใช้วิธีสอนแบบธรรม สากัจฉา กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนสูงศรีธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 40 คนที่ได้รับการสุ่มแบบกลุ่ม ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือที่ใช้ทดลองคือ แผนการสอน โดยใช้วิธีสอนแบบธรรมสากัจฉา จํานวน 4 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวมเวลาในการ ทดลองจำนวน 8 ชั่วโมง โดยให้ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน ตรวจสอบความถูกต้องและความตรงเชิง เนื้อหา ผู้วิจัยได้สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบค่าที แบบไม่เป็นอิสระ ผลการวิจัยพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องประชาธิปไตยของเรา โดยใช้วิธีสอนแบบ ธรรมสากัจฉาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีค่าเฉลี่ยคะแนน หลังเรียน 33,25 และค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียน 27.55
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7185
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_82610.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.92 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons