Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7323
Title: | พฤติกรรมและปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กของนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา |
Other Titles: | Consumer behavior and marketing mix factors affecting computer notebook buying decisions of undergraduate students at Burapha University |
Authors: | ธนชัย ยมจินดา จักรพันธ์ คำดี, 2525- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
Keywords: | โน้ตบุ๊คคอมพิวเตอร์--การจัดซื้อ |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กของนักศึกษา ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา (2) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กของ นักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา (3) ศึกษาพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กที่มีความสัมพันธ์กับลักษณะส่วนบุคคลของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา (4) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนประสม การตลาดที่ใช้ตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กโดยจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล ของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพาการศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการศึกษาเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 41,028 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้จากการคำนวณตามสูตรของยามาเน่ จำนวน 397 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบตามสะดวก เครื่องมือที่ใชัในการวิจัยคือ แบบสอบถาม แบบมาตรประมาณ ค่าของลิเคิร์ท สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ การทดสอบค่า ไคสแควร์ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการเปรียบเทียบพหุคูณตามวิธี LSD การวิจัยครั้งนี้พบว่า (1) ส่วนใหญ่เคยใช้คอมพิวเตอร์ยี่ห้อเอเซอร์ ราคาเป็นข้อมูลที่ค้นหาก่อนตัดสนใจซื้อแหล่งข้อมูลที่ใช้คืออินเทอรเน็ต ส่วนใหญ่ตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง แหล่งที่ซื้อโน้ตบุ๊กจากร้านขายคอมพิวเตอร์ในศูนย์ไอที ยี่ห้อโน้คบุ๊คที่ใช้คือ เอเซอร์ (2) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (3) ลักษณะส่วนบุคคลของนักศึกษามีความสัมพันธ์ ต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊ก (4) เพศที่แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาด ในด้าน ผลิตภัณฑ์ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการขาย อายุที่แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสม การตลาด ด้านราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย สาขาวิชาที่กำลังศึกษาและระดับความเชี่ยวชาญในการใช้งาน คอมพิวเตอร์แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการขาย และส่วนประสมการตลาดในภาพรวมแตกต่างกัน รายไต้ต่อเดือนที่แตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการขาย ชั้นปืที่ศึกษาแตกต่างกันมีผลต่อปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กใน ด้าน ผลิตภัณฑ์และช่องทางการจัดจำหน่ายแตกต่างกัน |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7323 |
Appears in Collections: | Manage-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_132363.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License