Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7328
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเชาว์ โรจนแสงth_TH
dc.contributor.authorดวงใจ บุญช่วยth_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-07-05T07:14:06Z-
dc.date.available2023-07-05T07:14:06Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7328en_US
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยด้านวิถีการดำเนินชีวิตของผู้บริโภค (2) การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และ (3) ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยด้านวิถีการดำเนินชีวิตที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคผ่านอินเทอร์เน็ตการศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ประชากร คือ ผู้ที่เคยซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 400 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่ที และค่าเอฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) ส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชายมีอายุระหว่าง 26-35 ปี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ตั้งแต่ 10,001-20,000 บาท ประกอบธุรกิจส่วนตัว และมีการศึกษาในระดับปริญญาตรี วิถีการดำเนินชีวิตที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านอินเทอร์เน็ตด้านกิจกรรม ด้านความสนใจ และด้านความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (2) การตัดสินซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคอยู่ในระดับมาก ปัจจัยจำเป็นของผู้บริโภค ได้แก่ความสะดวกในการชำระเงินและรับประกันคุณภาพสินค้าและบริการ ด้านอรรถประโยชน์ของผู้บริโภค ได้แก่ความสะดวกในการให้บริการซื้อสินค้าและบริการตลอด 24 ชั่วโมง และการดึงดูดความสนใจของวิธีการโฆษณาสินค้าและบริการ ด้านภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการ ได้แก่ ความน่าสนใจของการโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อและความน่าเชื่อถือของการรับประกันคุณภาพสินค้าและบริการ ด้านราคาโดยเฉลี่ยในการ ซื้อ คือ ราคา 6,000-9,000 บาท และราคาน้อยกว่า 1,000 บาท ด้านวิธีการในการชำระเงินค่าสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ ได้แก่การหักบัญชีธนาคารและบัตรเครดิตอยู่ในระดับปานกลาง (3) ปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และวิถีการดำเนินชีวิตด้านกิจกรรม ความสนใจ และความคิดเห็นทั้งในภาพรวม และรายด้านไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านอินเทอร์เน็ตth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์--ไทยth_TH
dc.subjectการซื้อสินค้าth_TH
dc.titleการศึกษาการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลth_TH
dc.title.alternativeCustomers products buying decision through internet in Bangkok Metropolis and vicinityen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this thesis were to study: (1) Personal and lifestyle factor of consumers; (2) products buying decision through Internet of consumers in Bangkok Metropolis and vicinity and; (3) personal and lifestyle factors toward products bluing decision of consumers through Internet in Bangkok Metropolis and vicinity. The study was a survey research. The instrument used in this study was a questionnaire. The samples in this study were 400 customers who bought products through Internet in Bangkok Metropolis and vicinity. Data analysis included as percentage, means standard deviation, independent T-test and F-test. The results were that. (1) Consumers mostly were male, aged between 26-35 years, average income per month from 10,001 to 20,000 Baht, had there own business, had bachelor degree, (2) Lifestyle affected products buying decision through Internet in terms of activities, interest and opinion at the high level; buying decisions of consumers over the Internet were at the high level. The essential factors of consumers were facilitation of payment and service and product quality guarantee for 24 hours and attraction of the products advertising and service. The image of the goods and services were attraction of advertising on Internet, which accelerated decisions of the consumers and reliability of product quality assurance and service. The average price was 6,000-9,000 Baht and less than 1,000 Baht. The methods of payment for order products were clearing bank and credit card at the moderate level; and (3) the personal factors of gender, age, occupation, education level, average income per month and lifestyles in terms of overall and each aspect of activities, interest and opinion did not affect of products buying decision of the consumers through Internet.en_US
dc.contributor.coadvisorฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกรth_TH
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118458.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons