Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7328
Title: การศึกษาการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: Customers products buying decision through internet in Bangkok Metropolis and vicinity
Authors: เชาว์ โรจนแสง
ดวงใจ บุญช่วย
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร
Keywords: การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์--ไทย
การซื้อสินค้า
Issue Date: 2553
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยด้านวิถีการดำเนินชีวิตของผู้บริโภค (2) การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และ (3) ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยด้านวิถีการดำเนินชีวิตที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคผ่านอินเทอร์เน็ตการศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ประชากร คือ ผู้ที่เคยซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 400 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่ที และค่าเอฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) ส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชายมีอายุระหว่าง 26-35 ปี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ตั้งแต่ 10,001-20,000 บาท ประกอบธุรกิจส่วนตัว และมีการศึกษาในระดับปริญญาตรี วิถีการดำเนินชีวิตที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านอินเทอร์เน็ตด้านกิจกรรม ด้านความสนใจ และด้านความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (2) การตัดสินซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคอยู่ในระดับมาก ปัจจัยจำเป็นของผู้บริโภค ได้แก่ความสะดวกในการชำระเงินและรับประกันคุณภาพสินค้าและบริการ ด้านอรรถประโยชน์ของผู้บริโภค ได้แก่ความสะดวกในการให้บริการซื้อสินค้าและบริการตลอด 24 ชั่วโมง และการดึงดูดความสนใจของวิธีการโฆษณาสินค้าและบริการ ด้านภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการ ได้แก่ ความน่าสนใจของการโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อและความน่าเชื่อถือของการรับประกันคุณภาพสินค้าและบริการ ด้านราคาโดยเฉลี่ยในการ ซื้อ คือ ราคา 6,000-9,000 บาท และราคาน้อยกว่า 1,000 บาท ด้านวิธีการในการชำระเงินค่าสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ ได้แก่การหักบัญชีธนาคารและบัตรเครดิตอยู่ในระดับปานกลาง (3) ปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และวิถีการดำเนินชีวิตด้านกิจกรรม ความสนใจ และความคิดเห็นทั้งในภาพรวม และรายด้านไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านอินเทอร์เน็ต
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7328
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
118458.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons