กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7328
ชื่อเรื่อง: การศึกษาการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Customers products buying decision through internet in Bangkok Metropolis and vicinity
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เชาว์ โรจนแสง
ดวงใจ บุญช่วย
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ฉัตรชัย ลอยฤทธิวุฒิไกร
คำสำคัญ: การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์--ไทย
การซื้อสินค้า
วันที่เผยแพร่: 2553
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยด้านวิถีการดำเนินชีวิตของผู้บริโภค (2) การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และ (3) ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยด้านวิถีการดำเนินชีวิตที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคผ่านอินเทอร์เน็ตการศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ประชากร คือ ผู้ที่เคยซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 400 คน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่ที และค่าเอฟ ผลการศึกษาพบว่า (1) ส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชายมีอายุระหว่าง 26-35 ปี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ตั้งแต่ 10,001-20,000 บาท ประกอบธุรกิจส่วนตัว และมีการศึกษาในระดับปริญญาตรี วิถีการดำเนินชีวิตที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านอินเทอร์เน็ตด้านกิจกรรม ด้านความสนใจ และด้านความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก (2) การตัดสินซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคอยู่ในระดับมาก ปัจจัยจำเป็นของผู้บริโภค ได้แก่ความสะดวกในการชำระเงินและรับประกันคุณภาพสินค้าและบริการ ด้านอรรถประโยชน์ของผู้บริโภค ได้แก่ความสะดวกในการให้บริการซื้อสินค้าและบริการตลอด 24 ชั่วโมง และการดึงดูดความสนใจของวิธีการโฆษณาสินค้าและบริการ ด้านภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการ ได้แก่ ความน่าสนใจของการโฆษณาบนอินเทอร์เน็ตช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อและความน่าเชื่อถือของการรับประกันคุณภาพสินค้าและบริการ ด้านราคาโดยเฉลี่ยในการ ซื้อ คือ ราคา 6,000-9,000 บาท และราคาน้อยกว่า 1,000 บาท ด้านวิธีการในการชำระเงินค่าสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ ได้แก่การหักบัญชีธนาคารและบัตรเครดิตอยู่ในระดับปานกลาง (3) ปัจจัยส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และวิถีการดำเนินชีวิตด้านกิจกรรม ความสนใจ และความคิดเห็นทั้งในภาพรวม และรายด้านไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านอินเทอร์เน็ต
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2553
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7328
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
118458.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.92 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons