Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7349
Title: ปัจจัยที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อประกันชีวิตของลูกค้าบริษัทไทยประกันชีวิตจำกัด (มหาชน) ในอำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์
Other Titles: Factors related to buying behavior for life insurance of customers of Thai Life Insurance Public Company Limited in Mueang Buri Ram District, Buri Ram Province
Authors: ศรีธนา บุญญเศรษฐ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
คมคาย ทานผดุง, 2529-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ
Keywords: ประกันชีวิต
พฤติกรรมผู้บริโภค--ไทย--บุรีรัมย์
การศึกษาอิสระ--บริหารธุรกิจ
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาพฤติกรรมการซื้อประกันชีวิตของลูกค้า บริษัทไทยประกันชีวิตจำกัด (มหาชน)ในอำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ (2) ศึกษาปัจจัยส่วน บุคคลที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อประกันชีวิตของลูกค้าบริษัทไทยประกันชีวิตจำกัด (มหาชน) ในอำเภอเมืองบุรีรัมย์จังหวัดบุรีรัมย์และ (3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่สัมพันธ์กับ พฤติกรรมการซื้อประกันชีวิตของลูกค้าบริษัทไทยประกันชีวิตจำกัด (มหาชน)ในอำเภอเมืองบุรีรัมย จังหวัดบุรีรัมย การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ ลูกค้าที่ซื้อประกันชีวิตของบริษัทไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ในอำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 350 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยการคำนวณ ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 187 คน ซึ่งใช้ วิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า (1)พฤดิกรรมการซื้อประกันชีวิตของลูกค้าบริษัทไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ในอำเภอเมืองบุรีรัมย์จังหวัดบุรีรัมย์ ได้แก่ ลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อประกันชีวิตแบบตลอดชีพโดยตัดสินใจด้วยตัวเอง ให้บุตรเป็นผู้รับผลประโยนช์และมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นหลักประกันแก่ครอบครัว ส่วนการซื้อซื้อผ่านตัวแทนเมื่อได้รับการเสนอจากตัวแทน และชำระเบี้ยประกันชีวิตกับตัวแทนประกันชีวิต (2)ปัจจัยส่วนบุคคลที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อประกันชีวิต ของลูกค้าบริษัทไทยประกันชีวิตจำกัด (มหาชน) ในอำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ อายุ สถานภาพสมรส และรายได้ของครอบครัวต่อเดือน และ (3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมการซื้อประกันชีวิตของลูกค้าบริษัท ไทยประกันชีวิตจำกัด (มหาชน) ในอำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด และกระบวนการ คำสำคัญ พฤติกรรมการซื้อ ประกันชีวิต บริษัทไทยประกันชีวิตจำกัด (มหาชน)
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/7349
Appears in Collections:Manage-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_154970.pdfเอกสารฉบับเต็ม3.23 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons